เข้าใจเส้นทางของ User Journey

User Journey คืออะไร?

User Journey คืออะไร

User Journey คืออะไร? เหมือนหรือแตกต่างจาก Customer Journey

การทำความเข้าใจเส้นทางของผู้ใช้งาน และเส้นทางของลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจสามารถสร้างประสบการณ์ที่ตอบโจทย์กับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย


User Journey คืออะไร?

User Journey หรือ “เส้นทางของผู้ใช้งาน” คือแผนภาพหรือกระบวนการที่แสดงให้เห็นว่า “ผู้ใช้งาน” มีปฏิสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราอย่างไร ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงจุดที่ผุ้ใช้งานบรรลุเป้าหมายบางอย่างในระบบ เช่น การสมัครใช้งาน การใช้งานฟีเจอร์ หรือการบรรลุภารกิจใด ๆ บนแพลตฟอร์ม

จุดโฟกัสของ User Journey อยู่ที่ “ประสบการณ์ในการใช้งาน”
ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับการซื้อขาย


Customer Journey คืออะไร?

Customer Journey หรือ “เส้นทางของลูกค้า” คือกระบวนการทั้งหมดที่คน ๆ หนึ่งต้องผ่าน ตั้งแต่เริ่มรู้จักแบรนด์ของเรา จนถึงการตัดสินใจซื้อ และการกลับมาใช้บริการซ้ำ รวมถึงการแนะนำแบรนด์ให้ผู้อื่น

จุดโฟกัสของ Customer Journey คือ “ความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์” ครอบคลุมตั้งแต่ก่อนซื้อ ระหว่างซื้อ และหลังการซื้อ


เปรียบเทียบแบบชัด ๆ ระหว่าง User Journey และ Customer Journey

แง่มุม User Journey Customer Journey
จุดเริ่มต้น เมื่อผู้ใช้งานเริ่มโต้ตอบกับผลิตภัณฑ์ เมื่อผู้คนเริ่มรู้จักแบรนด์
เป้าหมายหลัก ให้ผู้ใช้เข้าใจระบบและใช้งานได้ราบรื่น กระตุ้นให้เกิดการซื้อและความจงรักภักดีต่อแบรนด์
ใครคือ User/Customer ผู้ใช้งาน (อาจยังไม่จ่ายเงิน) ผู้มีแนวโน้มจะซื้อ หรือซื้อแล้ว
ใช้ในสายงาน UX, UI, Product Design Marketing, CRM, Sales

ตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพชัดเจน

ตัวอย่าง 1 แอปออกกำลังกาย

  • User Journey
    ผู้ใช้เปิดแอป → สมัครสมาชิก → เลือกโปรแกรม → เริ่มใช้งานฟีเจอร์ออกกำลังกาย

  • Customer Journey
    เห็นโฆษณาบน Instagram → คลิกดู Landing Page → ดาวน์โหลดแอป → สมัครสมาชิกแบบ Premium → รีวิวให้เพื่อน


ตัวอย่าง 2 ร้านค้าออนไลน์

  • User Journey
    ลูกค้าเข้าเว็บไซต์ → เลือกหมวดหมู่ → ดูรายละเอียดสินค้า → เพิ่มลงตะกร้า → ชำระเงิน

  • Customer Journey
    เห็นโฆษณาบน Facebook → คลิกดูสินค้า → อ่านรีวิวใน Google → ตัดสินใจซื้อ → ได้รับสินค้า → กลับมาซื้อซ้ำ


แล้วเราควรใช้แบบไหนดี?

  • หากคุณเป็น นักออกแบบ UX หรือพัฒนาแอป → เริ่มที่ User Journey

  • หากคุณทำ การตลาดหรือขายของออนไลน์ → ต้องเข้าใจ Customer Journey

  • หากคุณทำธุรกิจหรือแบรนด์ → ควรมีทั้งสองมุมมอง เพื่อวางกลยุทธ์แบบรอบด้าน


หากคุณกำลังวางแผนทำโฆษณา และอยากเข้าใจเส้นทางของลูกค้าให้ชัดเจนก่อนเริ่มแคมเปญ ทีมงานของเรามีบริการ รับทำโฆษณา Facebook Ads และ รับทำโฆษณา Google Ads ที่ช่วยวางรูปแบบโฆษณา เพื่อวัตถุประสงค์ตามที่คุณต้องการ พร้อมวิเคราะห์ขั้นตอนเพื่อเพิ่มยอดขาย

แจก E-book Google VS Facebook ฟรี!!!

เพียงส่งโค้ดในหน้าเว็บนี้เข้ามาที่ไลน์

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

    ชื่อ-สกุล
    มือถือ
    E-Mail
    ข้อความ


    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: [email protected]

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ