พฤติกรรมการใช้ Social Media ของแต่ละเจน ในปี 2025
การใช้ social media ของแต่ละเจน 2025 เป็นยังไงกันบ้างเราไปดูกัน
พฤติกรรมการใช้ social media ของแต่ละเจน 2025
ภาพรวมตลาดสื่อสังคมในไทย
-
คนไทยที่ใช้อินเทอร์เน็ตมีราว 65.4 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 91.2 % ของประชากรทั้งประเทศ
-
มีบัญชีโซเชียลมีเดียรวม 51 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้น 3.8% จากปีก่อนหน้า
-
LINE มีผู้ใช้ประจำราว 56 ล้านคน (78%) ของประชากรไทย
-
Facebook มี Reach ถึง 71.1% ของประชากร และ 86.6% ของผู้ใหญ่ในไทย
-
Instagram มีผู้ใช้ 18.5 ล้านคน (~27% ของประชากร)
NapoleonCat (มิ.ย. 2025) รายงาน
-
Facebook มี 58.3 ล้านผู้ใช้ (82.8% ของประชากร)
-
Instagram มี 19.1 ล้าน (60.6% เป็นหญิง)
-
Messenger มี 53 ล้าน ผู้ใช้
-
LinkedIn มี 6.38 ล้าน คน
การใช้ social media ของแต่ละเจน 2025 ในไทยและทั่วโลก
👶 Gen Z
-
ในไทย: >50 % ใช้ TikTok มากกว่า 2 ชั่วโมง/วัน, 38 % ใช้ IG นาน 2 ชั่วโมงขึ้นไป
-
ระดับโลก: ~95 % ของ Gen Z ใช้งานโซเชียล, เฉลี่ย 4.5 ชม./วัน
-
แพลตฟอร์มยอดนิยม: TikTok (75%), YouTube (68%), Instagram (65%)
-
นิยมเน้นความ “เรียล”, สร้างคอนเทนต์ด้วยตนเอง, ใช้ Tumblr + Pinterest เน้น privacy & niche community
👩💼 Gen Y
-
สัดส่วนใช้โซเชียลสูง ~69% ในไทย/โลก
-
เวลาในโซเชียลเฉลี่ย 2–3 ชม./วัน
-
มีการใช้งานแพลตฟอร์มหลากหลาย: Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, X
👨👩👧 Gen X
-
การมีส่วนร่วมในโซเชียลยังสูง โดยเฉพาะบน Facebook, YouTube, LINE, Instagram และ TikTok
-
เป็นกลุ่มที่ซื้อสินค้าและ luxury ด้วยราคาสูง และเล่น IG/FB เพื่อดูแรงบันดาลใจ/รีวิวสินค้ามาก แต่ไม่ชอบการตลาดแบบ influencer มากนัก
👵 Baby Boomers
-
สัดส่วนการใช้งานยังคงอยู่ที่ ~45% ของผู้สูงอายุ ทั้งใช้งาน Facebook & LINE เป็นแหล่งข่าวสารและติดต่อครอบครัว
-
มุ่งเน้นเรื่องคุณภาพ คุ้มค่า และมีแบรนด์ที่เชื่อใจ สนใจเนื้อหาสุขภาพ, ชีวิตประจำวัน, และ wellness
สถิติระดับโลก การใช้ social media ที่น่าสนใจ
-
ปัจจุบันมีผู้ใช้โซเชียลทั่วโลก ~5.04 พันล้านคน (62.3%) และเฉลี่ยใช้งานวันละ ~2 ชม. 20 นาที
-
ผู้ใช้โดยเฉลี่ยมีบัญชีโซเชียลถึง ~7.2 บัญชี/คน มากขึ้นจาก 6.8 ในปี 2024
ข้อเสนอแนะแนวทางการตลาด
-
ปรับกลยุทธ์ตามเจน
-
Gen Z: เน้นวิดีโอสั้น รูปภาพเรียล UGC, ใช้ TikTok/YouTube/Instagram, เจาะ niche community
-
Millennials: ใช้ได้ทั้งวิดีโอและบทความ How‑to, เน้น Facebook–Instagram–YouTube พร้อมโปรโมชัน + Messenger/LINE
-
Gen X & Boomers: เน้น Facebook–LINE + YouTube เนื้อหาที่ให้ความรู้ รีวิว และสื่อสารเชิงความไว้วางใจ
-
-
แพลตฟอร์ม
-
TikTok & Short‑form video: เพิ่ม conversion สูงโดยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจเร็ว
-
LINE OA & Facebook: สำคัญต่อคนไทยวัยอายุ 30+
-
Tumblr/Pinterest: จัดเป็น niche playground สำหรับ Gen Z แสวงหาความเป็นส่วนตัว
-
-
เนื้อหา คอนเทนต์
-
UGC & Real ช่วยสร้าง trust
-
AR/Immersive เช่น Snapchat Lens ช่วยเพิ่ม engagement (นิยมกับ Gen Z)
-
เนื้อหาตามไลฟ์สไตล์ เช่น สุขภาพ, ความงาม, ความรู้พื้นฐาน เข้าถึง Boomers/X/ Y
-
📚 อ้างอิง
-
DataReportal: Digital 2025 – Thailand
https://datareportal.com/reports/digital-2025-thailand -
NapoleonCat – Thailand Social Media Stats (June 2025)
https://napoleoncat.com/stats/social-media-users-in-thailand/2025 -
Meltwater – Thailand Social Media Landscape 2025
https://www.meltwater.com/en/blog/social-media-statistics-thailand -
YouGov Thailand – Gen Z Social Media Behavior
https://business.yougov.com/content/44004-generational-trends-thailand-social-media-Gen-Z -
Cropink – Gen Z Social Media Usage Statistics 2025
https://cropink.com/gen-z-social-media-usage-statistics -
Sprout Social – Social Media Demographics 2025
https://sproutsocial.com/insights/new-social-media-demographics -
GWI (GlobalWebIndex) – Social Media Trends
https://www.gwi.com/blog/social-media-statistics -
Business Insider – Why Gen Z is turning to Tumblr
https://www.businessinsider.com/gen-z-flocking-tumblr-millennials-musk-zuckerberg-safe-space-2025-4 -
The Times – Gen Z ditch Meta and turn to Tumblr
https://www.thetimes.co.uk/article/gen-z-ditch-meta-tumblr-social-media-cglk0k2r0 -
Vogue Business – How can brands capture Gen Z loyalty?
https://www.voguebusiness.com/story/consumers/how-can-brands-capture-the-loyalty-of-gen-z -
Prioridata – Social Media Usage by Age Group 2025
https://prioridata.com/data/social-media-usage -
Tekrevol – Top Social Media Platforms by User (2025)
https://www.tekrevol.com/blogs/top-social-media-platforms-by-user-statistics
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ