พฤติกรรมการใช้ Social Media ของแต่ละเจน ในปี 2025

การใช้ social media ของแต่ละเจน 2025 เป็นยังไงกันบ้างเราไปดูกัน

การใช้ social media ของแต่ละเจน 2025

พฤติกรรมการใช้ social media ของแต่ละเจน 2025

ภาพรวมตลาดสื่อสังคมในไทย

  • คนไทยที่ใช้อินเทอร์เน็ตมีราว 65.4 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 91.2 % ของประชากรทั้งประเทศ

  • มีบัญชีโซเชียลมีเดียรวม 51 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้น 3.8% จากปีก่อนหน้า

  • LINE มีผู้ใช้ประจำราว 56 ล้านคน (78%) ของประชากรไทย

  • Facebook มี Reach ถึง 71.1% ของประชากร และ 86.6% ของผู้ใหญ่ในไทย

  • Instagram มีผู้ใช้ 18.5 ล้านคน (~27% ของประชากร)

NapoleonCat (มิ.ย. 2025) รายงาน

  • Facebook มี 58.3 ล้านผู้ใช้ (82.8% ของประชากร)

  • Instagram มี 19.1 ล้าน (60.6% เป็นหญิง)

  • Messenger มี 53 ล้าน ผู้ใช้

  • LinkedIn มี 6.38 ล้าน คน


การใช้ social media ของแต่ละเจน 2025 ในไทยและทั่วโลก

👶 Gen Z

  • ในไทย: >50 % ใช้ TikTok มากกว่า 2 ชั่วโมง/วัน, 38 % ใช้ IG นาน 2 ชั่วโมงขึ้นไป

  • ระดับโลก: ~95 % ของ Gen Z ใช้งานโซเชียล, เฉลี่ย 4.5 ชม./วัน

  • แพลตฟอร์มยอดนิยม: TikTok (75%), YouTube (68%), Instagram (65%)

  • นิยมเน้นความ “เรียล”, สร้างคอนเทนต์ด้วยตนเอง, ใช้ Tumblr + Pinterest เน้น privacy & niche community

👩‍💼 Gen Y

  • สัดส่วนใช้โซเชียลสูง ~69% ในไทย/โลก

  • เวลาในโซเชียลเฉลี่ย 2–3 ชม./วัน

  • มีการใช้งานแพลตฟอร์มหลากหลาย: Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, X

👨‍👩‍👧 Gen X

  • การมีส่วนร่วมในโซเชียลยังสูง โดยเฉพาะบน Facebook, YouTube, LINE, Instagram และ TikTok

  • เป็นกลุ่มที่ซื้อสินค้าและ luxury ด้วยราคาสูง และเล่น IG/FB เพื่อดูแรงบันดาลใจ/รีวิวสินค้ามาก แต่ไม่ชอบการตลาดแบบ influencer มากนัก

👵 Baby Boomers

  • สัดส่วนการใช้งานยังคงอยู่ที่ ~45% ของผู้สูงอายุ ทั้งใช้งาน Facebook & LINE เป็นแหล่งข่าวสารและติดต่อครอบครัว

  • มุ่งเน้นเรื่องคุณภาพ คุ้มค่า และมีแบรนด์ที่เชื่อใจ สนใจเนื้อหาสุขภาพ, ชีวิตประจำวัน, และ wellness


สถิติระดับโลก การใช้ social media ที่น่าสนใจ

  • ปัจจุบันมีผู้ใช้โซเชียลทั่วโลก ~5.04 พันล้านคน (62.3%) และเฉลี่ยใช้งานวันละ ~2 ชม. 20 นาที

  • ผู้ใช้โดยเฉลี่ยมีบัญชีโซเชียลถึง ~7.2 บัญชี/คน มากขึ้นจาก 6.8 ในปี 2024


ข้อเสนอแนะแนวทางการตลาด

  1. ปรับกลยุทธ์ตามเจน

    • Gen Z: เน้นวิดีโอสั้น รูปภาพเรียล UGC, ใช้ TikTok/YouTube/Instagram, เจาะ niche community

    • Millennials: ใช้ได้ทั้งวิดีโอและบทความ How‑to, เน้น Facebook–Instagram–YouTube พร้อมโปรโมชัน + Messenger/LINE

    • Gen X & Boomers: เน้น Facebook–LINE + YouTube เนื้อหาที่ให้ความรู้ รีวิว และสื่อสารเชิงความไว้วางใจ

  2. แพลตฟอร์ม

    • TikTok & Short‑form video: เพิ่ม conversion สูงโดยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจเร็ว

    • LINE OA & Facebook: สำคัญต่อคนไทยวัยอายุ 30+

    • Tumblr/Pinterest: จัดเป็น niche playground สำหรับ Gen Z แสวงหาความเป็นส่วนตัว

  3. เนื้อหา คอนเทนต์

    • UGC & Real ช่วยสร้าง trust

    • AR/Immersive เช่น Snapchat Lens ช่วยเพิ่ม engagement (นิยมกับ Gen Z)

    • เนื้อหาตามไลฟ์สไตล์ เช่น สุขภาพ, ความงาม, ความรู้พื้นฐาน เข้าถึง Boomers/X/ Y

แจก E-book Google VS Facebook ฟรี!!!

เพียงส่งโค้ดในหน้าเว็บนี้เข้ามาที่ไลน์

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

    ชื่อ-สกุล
    มือถือ
    E-Mail
    ข้อความ


    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: contact@smejump.com

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ