Generation ต่างๆ กับการใช้ Google
Generation กับการใช้ Google ที่ทำให้เห็นว่าสมันนี้คนยังใช้ Google กันอยู่ไหม?
พฤติกรรมการค้นหาของแต่ Generation กับการใช้ Google
Google เป็นเครื่องมือค้นหาที่ผู้คนทั่วโลกใช้กันเป็นประจำทุกวัน แต่รู้หรือไม่ว่าแต่ละ Generation หรือแต่ละช่วงวัย มีพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลที่แตกต่างกันอย่างไร? บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจพฤติกรรมการใช้งาน Google ของคนแต่ละยุค และแนวโน้มที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต
พฤติกรรมการใช้ Google ของแต่ละ Generation
1. Generation Z (Gen Z) – นักค้นหาสายด่วน
Gen Z คือกลุ่มคนที่เกิดตั้งแต่ปี 1997 เป็นต้นไป ซึ่งเติบโตมากับเทคโนโลยี และสมาร์ทโฟน
- นิยมใช้การค้นหาด้วยเสียง (Voice Search) เพราะสะดวก และรวดเร็ว
- ชอบค้นหาด้วยภาพ (Google Lens) เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงกับสิ่งที่ต้องการมากขึ้น
- ใช้คำค้นที่เฉพาะเจาะจง และสั้นๆ เช่น “รองเท้าผ้าใบสีขาว รุ่นไหนดี?”
- มักใช้มือถือค้นหาข้อมูล มากกว่าคอมพิวเตอร์
2. Millennials (Gen Y) – ค้นหาข้อมูลแบบเจาะลึก
Millennials หรือ Gen Y (เกิดปี 1981-1996) เป็นกลุ่มที่เติบโตมากับอินเทอร์เน็ต และเคยชินกับการค้นหาข้อมูลบนออนไลน์ พวกเขามีแนวโน้มที่จะใช้ Google เพื่อการศึกษา และการทำงาน
- ชอบอ่านบทความยาว ๆ และรีวิวแบบละเอียด ก่อนทำการตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการ
- นิยมใช้ Google ในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เช่น การพัฒนาตนเอง หรือการทำธุรกิจ
- มักใช้หลายแพลตฟอร์มร่วมกัน เช่น ค้นหาข้อมูลใน Google แล้วไปอ่านรีวิวในโซเชียลมีเดีย
3. Generation X – ค้นหาแบบรอบคอบ และเน้นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้
Gen X (เกิดปี 1965-1980) เติบโตมาในยุคที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ต แต่ก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีได้ดี การค้นหาของพวกเขามักมีเป้าหมายที่ชัดเจน
- ให้ความสำคัญกับแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่น เว็บไซต์ข่าว และบทความจากแหล่งทางการ
- นิยมค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ การเงิน และข่าวสาร
- ใช้คำค้นที่เป็นประโยคเต็ม ๆ เช่น “วิธีดูแลสุขภาพให้แข็งแรงหลังอายุ 40”
4. Baby Boomers – ค้นหาแบบละเอียด และเน้นความปลอดภัย
กลุ่ม Baby Boomers (เกิดปี 1946-1964) อาจไม่ได้เติบโตมากับเทคโนโลยีดิจิทัล แต่พวกเขาก็สามารถใช้ Google ในการค้นหาข้อมูลที่สำคัญในชีวิตประจำวัน
- เน้นการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การเดินทาง และการเงิน
- บางครั้งอาจไม่คุ้นเคยกับโฆษณาบน Google และอาจกดลิงก์ที่ไม่ปลอดภัย
- มักพิมพ์คำค้นที่ยาวและละเอียด เช่น “ร้านขายยาใกล้ฉันที่เปิด 24 ชั่วโมงในกรุงเทพฯ”
แนวโน้มในอนาคตของการใช้ Google
ในอนาคต เทคโนโลยีการค้นหาจะพัฒนาให้การค้นหาข้อมูลสะดวก และแม่นยำมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อพฤติกรรมของผู้ใช้ในแต่ละ Generation
- การค้นหาจะเป็นรูปแบบอัตโนมัติ และคาดการณ์ล่วงหน้า เช่น Google จะแนะนำข้อมูลที่ผู้ใช้อาจต้องการโดยไม่ต้องพิมพ์ค้นหา
- AI Chatbots จะมีบทบาทมากขึ้น ทำให้การค้นหาข้อมูลไม่จำกัดแค่ลิงก์เว็บไซต์ แต่สามารถสนทนาโต้ตอบเพื่อหาข้อมูลที่ต้องการได้ทันที
- การค้นหาผ่านอุปกรณ์ IoT จะเพิ่มขึ้น เช่น การถามข้อมูลผ่าน Smart Speaker หรืออุปกรณ์อัจฉริยะภายในบ้าน
พฤติกรรมการใช้ Google ของแต่ละ Generation มีความแตกต่างกันตามลักษณะของช่วงวัย และประสบการณ์ทางเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม Google ก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในแต่ละกลุ่ม ซึ่งการค้นหาข้อมูลผ่าน Google ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น ในแง่ของคนทำธุรกิจ การทำโฆษณาบน Google ยังไงช่วยให้คุณสามารถสร้างยอดขายได้ เอเจนซี่โฆษณาออนไลน์ SME jump เรานำเสนอบริการ รับทำโฆษณา Google Ads ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นเหนือคู่แข่งบนหน้าผลการค้นหา นอกจากเจ้าหน้าดูแลแคมเปญอย่างเชี่ยวชาญแล้ว เรายังดูแลคุณอย่างใส่ใจ
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ