ROI คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญ?

ROI คืออะไร?

การวัด ROI (Return on Investment) เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีส่วนในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่การแข่งขันในตลาดออนไลน์มีระดับความเข้มข้นมากขึ้นทุกวัน เพราะธุรกิจหลายๆ ร้านต้องการให้กำไรให้กับการลงทุนทุกบาท

หากคุณเป็นผู้บริหารธุรกิจหรือนักการตลาดที่กำลังสงสัยเรื่องการวัด ROI และส่งผลลัพธ์การลงทุนของกิจกรรมต่างๆ ในบริษัท หรือหากคุณเป็นนักศึกษาหรือนักเรียนที่กำลังศึกษาหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการตลาด บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจเรื่อง ROI ได้อย่างชัดเจน และว่าทำไมการใช้กำหนดตัวชี้วัดนี้เพื่อวัดประสิทธิภาพของกิจกรรมการตลาดนั้นสำคัญขนาดนั้น

สูตรการคำนวณ ROI

ROI = ( กำไรสุทธิ / ต้นทุนการลงทุน ) x 100

“`

กำไรสุทธิ หมายถึง ผลตอบแทนจากการลงทุนทั้งหมด หักด้วยค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ต้นทุนการลงทุน หมายถึง เงินทุนที่ใช้ในการลงทุน
“`

ตัวอย่าง:

ลงทุน 100,000 บาท ได้กำไรสุทธิ 20,000 บาท

ROI = ( 20,000 / 100,000 ) x 100 = 20%

“`

ความหมายของ ROI

ROI สูง หมายถึง การลงทุนนั้นมีประสิทธิภาพดี ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า

ROI ต่ำ หมายถึง การลงทุนนั้นมีประสิทธิภาพต่ำ อาจจะขาดทุนหรือให้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่า

ROI เท่ากับ 0 หมายถึง การลงทุนนั้นไม่ได้ให้ผลกำไรหรือขาดทุน

ROI จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่นักลงทุนทุกคนควรเข้าใจและนำมาใช้ เพื่อการตัดสินใจลงทุนที่ชาญฉลาดและได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าที่สุด อย่ามัวแต่มองข้ามความสำคัญของ ROI อีกต่อไปนะครับ ลองนำไปใช้กับการลงทุนของคุณดู รับรองว่าจะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนแน่นอน

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

คุยกับเราทางไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลบริษัท

บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

Email: contact@smejump.com

Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

LINE : @smejump

จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ