
Marketing Psychology of Great Customer Experience
ผู้แต่ง
ผู้แปล
: มัณฑิตา จินดา
: –
รีวิวหนังสือ
เป็นหนังสือทริกจิตวิทยาการตลาดที่น่าสนใจ ที่เขียนโดย ครูทิป-มัณฑิตา จินดา มีทั้งหมด 20 บท ด้วยกัน หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนคู่มือสำหรับนักการตลาดที่อยากจะเข้าใจจิตวิทยาว่าเบื้องหลัง พฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง อีกทั้งจะช่วยทั้งการเพิ่มความเข้าใจความคิดของลูกค้า และนำความรู้เหล่านั้นมาใช้ในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
โดยในเล่มนี้มีการออกแบบหน้าปกดีไซน์สวย ให้ชวนอ่าน คนที่ไม่มีพื้นฐานด้านการตลาดก็อ่านได้ คนที่มีพื้นฐานแน่นอยู่ก็ก็ไว้เตือนและดึงมาใช้ได้เหมือนกัน สรุปคือหนังสือจะเหมาะกับสำหรับทั้งคนทั่วไป ผู้ประกอบการ นัดการตลาด และหนึ่งบทเป็นสรุปสั้นๆกระชับๆ มียกตัวอย่างเข้าใจง่ายมีทั้งที่เป็นเคสการตลาดไทย และต่างประเทศ
จิตวิทยาของการรอคอย: เจาะลึกถึงวิธีการจัดการกับความคาดหวังของลูกค้าในระหว่างการรอคอยบริการ หรือสินค้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก เพราะหากจัดการได้ไม่ดี ก็อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่พอใจและหันไปใช้บริการของคู่แข่งได้
Psychological Pricing : การตั้งราคาทางจิตวิทยา กลยุทธ์การตั้งราคาสินค้าหรือบริการโดยอาศัยหลักจิตวิทยาของผู้บริโภค เพื่อโน้มน้าวให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อมากขึ้น
Charm Pricing: การตั้งราคาที่ลงท้ายด้วย 9 เช่น 99, 199 บาท
Prestige Pricing: สำหรับสินค้า Luxury ที่เน้นลงเลข 0 เพื่อสื่อถึงคุณภาพและความหรูหรา
Bundle Pricing: การรวมสินค้าหลายรายการเข้าด้วยกันในราคาที่ต่ำกว่าการซื้อแยก ซื้อแบบแพ็คเกจจ่ายถูกกว่า
ส่วนตัวก็คิดว่าเป็นหนังสือการตลาดที่ดี ซื้อมาอ่านเก็บไว้ติดตัวก็ไม่เสียหาย มันเป็นหลักการพื้นฐานในการขายของที่ทุกคนควรรู้