User-Generated Content ใช้ยังไงให้แบรนด์โต

UGC (User-Generated Content) คืออะไร? ใช้ให้เกิดประโยชน์กับแบรนด์ได้อย่างไร?

UGC (User-Generated Content) คืออะไร

UGC (User-Generated Content)

ไม่ว่าใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้ เมื่อทุกคนมีสื่ออยู่ในมือ “UGC” หรือ User-Generated Content ได้กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาด ไม่ว่าจะเป็นรีวิว รูปภาพ วิดีโอ หรือคอมเมนต์จากลูกค้า การใช้ UGC อย่างชาญฉลาดจะสามารถช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ เพิ่มยอดขาย และทำให้แบรนด์เติบโตได้อย่างรวดเร็ว


UGC (User-Generated Content) คืออะไร?

UGC ย่อมาจาก User-Generated Content หรือ “เนื้อหาที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้น” ซึ่งอาจเป็นรูปภาพ วิดีโอ รีวิว บทความ หรือแม้แต่คอมเมนต์ที่ลูกค้าโพสต์เกี่ยวกับแบรนด์หรือสินค้า บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, TikTok, X (Twitter), YouTube หรือเว็บไซต์รีวิว

ตัวอย่างเช่น

  • ลูกค้าโพสต์รูปภาพใส่เสื้อผ้าที่ซื้อจากแบรนด์ พร้อมแท็กแบรนด์ลง IG

  • ผู้ใช้งานอัดวิดีโอรีวิวสินค้าลง TikTok

  • ลูกค้าเขียนรีวิวร้านอาหารใน Google Maps หรือ Wongnai


ทำไม UGC ถึงสำคัญกับแบรนด์?

1. สร้างความน่าเชื่อถือ (Social Proof)

คนส่วนใหญ่เชื่อในคำแนะนำ หรือรีวิวที่มาจากผู้ใช้งานจริง มากกว่าคำโฆษณาจากแบรนด์ UGC ช่วยให้แบรนด์ดู “จริง” และเข้าถึงง่ายมากขึ้น

2. เพิ่มการมองเห็น (Reach & Engagement)

โพสต์จากลูกค้ามีโอกาสเข้าถึงเครือข่ายของเขา ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นโดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา

3. ต้นทุนต่ำกว่าการผลิต Content เอง

แทนที่จะจ้างโปรดักชันแพง ๆ การรีโพสต์ UGC ที่มีคุณภาพดีสามารถช่วยประหยัดงบและได้คอนเทนต์ที่ “ใกล้ตัว” ผู้บริโภค

4. กระตุ้นให้คนอยากมีส่วนร่วมกับแบรนด์

UGC ทำให้คนรู้สึกว่าแบรนด์เห็นคุณค่าในเสียงของพวกเขา ส่งผลให้มีความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว


วิธีใช้ UGC ให้แบรนด์โต

1. สร้างแคมเปญให้ลูกค้าอยากแชร์

  • การจัดกิจกรรม #ใส่แล้วใช่ แฮชแท็กที่ชวนให้ลูกค้าแชร์รูปกับสินค้า

  • แจกของรางวัลสำหรับคนที่รีวิวแล้วแท็กแบรนด์

2. ขออนุญาตก่อนนำ UGC มาใช้ซ้ำ

หากเจอคอนเทนต์น่าสนใจจากลูกค้า อย่าลืมขออนุญาตเจ้าของภาพหรือวิดีโอก่อนนำไปใช้บนหน้าเพจ เว็บไซต์ หรือโฆษณา

3. รวมรีวิวและรูปจากลูกค้าบนหน้าเว็บไซต์

ใส่ UGC บนหน้า Product Page หรือหน้า Testimonial เพื่อเสริมความน่าเชื่อถือในการตัดสินใจซื้อ

4. ใช้ UGC ในโฆษณา (Paid Ads)

โฆษณาที่ใช้รีวิวจากผู้ใช้งานจริงมักมี Conversion Rate สูงกว่าคอนเทนต์ที่จัดทำโดยแบรนด์ เพราะดู “ไม่ขายของ” จนเกินไป

ทำไม UGC ถึงเหมาะกับการยิงแอด?
  • ✅ ดูน่าเชื่อถือกว่าคอนเทนต์ปรุงแต่งจากแบรนด์
    โฆษณาที่ใช้รีวิวหรือวิดีโอจากลูกค้า “ดูจริง และจับต้องได้”

  • ✅ ลด Cost per Click (CPC) และเพิ่ม Conversion Rate
    เพราะ UGC ทำให้คนรู้สึกว่ามีคนอื่นใช้อยู่จริง จึงตัดสินใจเร็วขึ้น

  • ✅ เหมาะกับ Funnel ทุกระดับ

    • Top of Funnel: ใช้ UGC ดึงดูดคนที่ยังไม่รู้จักแบรนด์

    • Middle of Funnel: ใช้รีวิวหรือวิดีโอจากลูกค้าประกอบการตัดสินใจ

    • Bottom of Funnel: ใช้ Testimonial เพื่อกระตุ้นให้ตัดสินใจซื้อทันที

5. ตอบกลับหรือแชร์ UGC อย่างสม่ำเสมอ

การตอบกลับลูกค้าที่โพสต์ถึงแบรนด์ หรือรีโพสต์ UGC บนแพลตฟอร์มของตัวเอง แสดงถึงการใส่ใจ และกระตุ้นให้คนอื่นทำตาม


ถ้าคุณต้องการวางแผนยิงแอด หรืออยากให้ทีมผู้เชี่ยวชาญช่วย
📩 ติดต่อทีม SMEJUMP ได้เลย – รับยิงแอด Facebook

แจก E-book Google VS Facebook ฟรี!!!

เพียงส่งโค้ดในหน้าเว็บนี้เข้ามาที่ไลน์

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

    ชื่อ-สกุล
    มือถือ
    E-Mail
    ข้อความ


    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: [email protected]

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ