ลูกค้าค้นหาคำว่าอะไร ดูที่ Search Terms

Search Terms คืออะไร?

Search Terms คืออะไร

Search Terms คืออะไร? ค้นหาคีย์เวิร์ดที่แท้จริงของลูกค้า

หากคุณเคยทำโฆษณาบน Google หรือกำลังวางแผนจะเริ่มทำโฆษณา หนึ่งสิ่งที่คุณควรรู้ และไม่ควรมองข้ามเลย ก็คือ “Search Terms” เพราะมันคือตัวช่วยสำคัญ ในการเข้าใจพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้ และช่วยให้โฆษณาของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Search Terms คืออะไร?

Search Terms หรือเรียกเป็นภาษาไทยว่า “คำค้นจริง” คือคำหรือวลีที่ผู้ใช้งานพิมพ์ลงใน Google Search แล้วทำให้โฆษณาของคุณแสดงผลขึ้นมาบนหน้าผลการค้นหา

หลายคนมักจะสับสนระหว่าง “Search Term” กับ “Keyword” ซึ่งความแตกต่าง คือ

  • Keyword คือ คำที่คุณกำหนดไว้ในแคมเปญโฆษณา

  • Search Term คือ คำที่ผู้ใช้งาน “พิมพ์จริง” เพื่อค้นหาข้อมูล

ตัวอย่าง ความแตกต่างระหว่าง Keyword กับ Search Term

Keyword ที่ตั้งไว้ Search Term ที่คนพิมพ์จริง
รองเท้าวิ่งผู้หญิง รองเท้าวิ่ง nike ผู้หญิง ราคาไม่เกิน 2000
โรงแรมเชียงใหม่ โรงแรมใกล้ถนนนิมมาน เชียงใหม่

ในตัวอย่างนี้ จะเห็นว่า Search Term มีรายละเอียดเฉพาะเจาะจงมากกว่า ซึ่งช่วยให้เราเข้าใจว่า “ผู้ค้นหา” ต้องการอะไรจริง ๆ


ทำไม Search Terms ถึงสำคัญ?

การวิเคราะห์ Search Terms มีประโยชน์อย่างมาก ที่จะช่วยให้คุณสามารถพัฒนาแคมเปญ Google Ads

1. เข้าใจพฤติกรรมลูกค้า

Search Term ช่วยให้เห็นสิ่งที่ผู้คนกำลังมองหาอย่างแท้จริง ทำให้คุณเข้าใจความต้องการเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเป็นลูกค้าจริง

2. เพิ่มประสิทธิภาพของ Keyword

เมื่อคุณเห็นคำค้นที่ใช้ได้ผลดี ก็สามารถนำมาเพิ่มเป็น Keyword ใหม่ หรือปรับปรุงคำเดิมให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแม่นยำยิ่งขึ้น

3. ตัดคำที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย Negative Keywords

บางครั้งคุณอาจพบว่าโฆษณาแสดงจากคำค้นที่ไม่เกี่ยวข้อง เช่น คำว่า “ฟรี” หรือ “มือสอง” ซึ่งอาจไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของคุณ คุณสามารถเพิ่มคำเหล่านั้นเป็น Negative Keyword เพื่อป้องกันไม่ให้โฆษณาแสดงโดยเปล่าประโยชน์

4. ประหยัดงบ และเพิ่ม ROI

ด้วยการกรอง Search Terms ที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป และเพิ่มคำที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โฆษณาของคุณจะยิงได้ตรงกลุ่มมากขึ้นในงบเท่าเดิม ทำให้ต้นทุนต่อคลิก (CPC) ลดลง และผลลัพธ์ดีขึ้น


วิธีดู Search Terms บน Google Ads

  1. ไปที่บัญชี Google Ads ของคุณ

  2. เลือกแคมเปญ > กลุ่มโฆษณา > คำหลัก

  3. คลิกที่แท็บ “คำค้นหา (Search Terms)”

  4. คุณจะเห็นคำที่ผู้ใช้พิมพ์เข้ามา และมีการคลิกโฆษณา


Search Terms เป็นข้อมูลที่สำคัญในการทำโฆษณา Google Ads เพราะช่วยให้คุณเข้าใจผู้ใช้งานอย่างลึกซึ้ง ปรับแต่งแคมเปญให้แม่นยำขึ้น และใช้งบโฆษณาอย่างคุ้มค่าที่สุด หากคุณยังไม่เคยเข้าไปดูคำค้นเหล่านี้ แนะนำให้ลองเปิดดูในบัญชีของคุณ แล้วจะพบข้อมูลล้ำค่าที่ช่วยยกระดับผลลัพธ์ของแคมเปญได้แบบคาดไม่ถึง


หากต้องการทีมผู้เชี่ยวชาญช่วยวิเคราะห์ Search Terms และจัดการแคมเปญ Google Ads ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ติดต่อเราได้เลย! SME jump รับยิงแอด Google

แจก E-book Google VS Facebook ฟรี!!!

เพียงส่งโค้ดในหน้าเว็บนี้เข้ามาที่ไลน์

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

    ชื่อ-สกุล
    มือถือ
    E-Mail
    ข้อความ


    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: contact@smejump.com

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ