1. ค้นหาตัวเอง
ค้นหา “ตัวตน” และ “เป้าหมาย” ในตัวของคุณ สิ่งที่ง่ายที่สุดในการค้นหาตัวตนของคุณคือ ค้นหาในสิ่งที่คุณถนัด ในสิ่งที่คุณชอบ ในสิ่งที่คุณรักที่จะทำ โดยที่สามารถนำเสนอตัวตนของคุณ และอยู่บนพื้นฐานของความจริง สร้างภาพลักษณ์ตามฉบับของตัวคุณเอง ให้คนจดจำคุณได้
2.กลุ่มเป้าหมาย
การทำสินค้าหรือบริการ คุณต้องการให้กลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร ใครบ้างที่สามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการของคุณได้ โดยคุณจำเป็นต้องสร้างกลุมเป้าหมายของคุณให้ชัดเจนว่าเป้าหมายของคุณคือใคร เช่น ข้อมูลทั่วๆไป ได้แก่ เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ สถานต่างๆ และพยายามพุ่งไปที่เป้ามายนั้นให้ได้
3.สร้างแบนด์
การสร้างแบนด์คือการสร้างภาพจำที่ต้องการจะให้แบรนด์ของตัวเองเป็นที่รู้จักและน่าจดจำ การสร้างโลโก้เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างการจดจำได้เป็นอย่างดี การออกแบบ Font สี หรือลักษณะต่างๆ จึงต้องสะท้อนให้เห็นถึงตัวตนของแบนด์ เมื่อคนที่เห็นสื่อของเราเขาจะสามารถรู้ได้ว่านี่คือสินค้าหรือบริการของเรา
4.สร้างคอนเทนต์
ในการสร้างตัวตน ซึ่งความจริงใจ ถือเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อคุณจะต้องการสร้างทำคอนเทนต์และเผยแพร่ คุณต้องทำด้วยความซื่อสัตย์ จริงใจ และมีประโยชน์ ที่สามารถตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ เพื่อสร้างความไว้วางใจจากกลุ่มเป้าหมาย แต่การสร้างคอนเทนต์ต้องทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพราะในโลกออนไลน์มีคอนเทนต์อีกมากมายให้เลือก สื่ออื่นๆที่นำเสนอคอนเทนต์ประเภทเดียวกันอาจจะกลบฝั่งเราไป
5 Social Network
โซเชียลมีเดีย ในปัจจุบันมีหลายช่องทาง ทั้ง Facebook, Instagram, Twitter, YouTube ขึ้นอยู่กับว่าถนัดใช้ช่องทางไหน และช่องทางไหนเหมาะกับสินค้าหรือบริการของคุณ เช่น Facebook การให้ผู้คนรอบตัวของเราเข้าไปสร้าง Engagement ไม่ว่าจะเป็น การกดไลค์ การกดแชร์ ต่างๆ ก็จะเป็นการสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มคนในวงกว้างมากขึ้นได้ด้วย