ส่วนแบ่งการแสดงผล ใน Google Ads คืออะไร?
ส่วนแบ่งการแสดงผล (Impression Share) คืออะไร? ถ้าคุณทำโฆษณา Google Ads คุณอาจจะเคยเห็นคำคำนี้
ส่วนแบ่งการแสดงผล (Impression Share) คืออะไร?
Impression Share (IS) หมายถึง เปอร์เซ็นต์การแสดงโฆษณาของคุณเมื่อเทียบกับจำนวนครั้งสูงสุดที่โฆษณามีสิทธิ์แสดงได้ ตัวเลขส่วนแบ่งการแสดงผลนี้ จะช่วยให้ธุรกิจรู้ว่าโฆษณาของตัวเอง “แสดงต่อผู้ชมจริง” มากน้อยเพียงใดเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง
📌 ตัวอย่างเช่น
-
โฆษณาของคุณมีสิทธิ์ถูกแสดง 1,000 ครั้ง
-
แต่ถูกแสดงจริงเพียง 600 ครั้ง
-
ดังนั้น Impression Share = 60%
ทำไม ส่วนแบ่งการแสดงผล ถึงสำคัญ?
การดูแค่จำนวนคลิกหรือยอดแสดงอาจไม่เพียงพอ การดู ส่วนแบ่งการแสดงผล จะช่วยให้คุณเข้าใจภาพรวมทางการตลาดมากขึ้น
-
เห็นโอกาสที่พลาดไป → รู้ว่ามีลูกค้าบางส่วนที่ไม่ได้เห็นโฆษณา
-
ประเมินการแข่งขัน → ถ้า IS ต่ำ แปลว่าคู่แข่งแสดงโฆษณาแทนคุณ
-
วัดศักยภาพตลาด → บอกได้ว่าธุรกิจครองพื้นที่ออนไลน์มากน้อยเพียงใด
ปัจจัยที่ทำให้ส่วนแบ่งการแสดงผลต่ำ
-
งบประมาณไม่เพียงพอ – งบหมด ทำให้โฆษณาไม่สามารถแสดงได้ตลอดเวลา
-
อันดับโฆษณาต่ำ (Ad Rank) – คะแนนคุณภาพ (Quality Score) หรือการประมูลไม่ดีพอ
-
การแข่งขันสูง – มีหลายธุรกิจที่ลงโฆษณาในคีย์เวิร์ดเดียวกัน และลงทุนมากกว่า
วิธีเพิ่ม ส่วนแบ่งการแสดงผล (Impression Share)
-
เพิ่มงบประมาณโฆษณา ให้เพียงพอกับเป้าหมาย
-
ปรับปรุงคุณภาพโฆษณา (Ad Quality) เช่น ใช้ข้อความดึงดูดและคีย์เวิร์ดตรงกลุ่ม
-
ใช้กลยุทธ์การประมูล (Bidding Strategy) ที่เหมาะสม เช่น Target Impression Share
-
เลือกคีย์เวิร์ดที่คุ้มค่า ไม่จำเป็นต้องลงโฆษณาในคำที่กว้างเกินไป
ส่วนแบ่งการแสดงผล (Impression Share) คือหนึ่งในตัวชี้วัด
ช่วยให้ธุรกิจรู้ว่าโฆษณาของตัวเอง “อยู่ในสายตาลูกค้า” แค่ไหนเมื่อเทียบกับคู่แข่ง หาก IS ต่ำ นั่นหมายถึงคุณอาจเสียโอกาสทางการตลาดให้คู่แข่ง ดังนั้น การติดตามและปรับปรุง IS อยู่เสมอ จะช่วยเพิ่มการมองเห็นโฆษณา และสร้างโอกาสในการเติบโตของธุรกิจได้จริง
สนใจทำโฆษณา Google Ads อย่างมีประสิทะิภาพ คุยดับ SMEjump บริการรับยิงแอด Google Adword
FAQ: คำถามที่พบบ่อย
Q: Impression Share ควรอยู่ที่กี่เปอร์เซ็นต์ถึงจะดี?
A: ไม่มีตัวเลขตายตัว ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมและงบประมาณ แต่ถ้า IS เกิน 70% ถือว่าคุณครองตลาดได้ดี
Q: IS ต่ำแปลว่าโฆษณาไม่ดีหรือเปล่า?
A: ไม่เสมอไป อาจมาจากงบจำกัดหรือการแข่งขันสูง ควรดูร่วมกับ Quality Score และ CTR ด้วย
Q: ควรโฟกัส IS หรือ Conversion มากกว่ากัน?
A: ควรใช้คู่กัน หาก IS สูงแต่ Conversion ต่ำ แสดงว่าคุณเข้าถึงลูกค้าได้ แต่ข้อความโฆษณาหรือ Landing Page ยังไม่ตอบโจทย์
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
122/6 ถ.ราษฏร์พัฒนา แขวงราษฏร์พัฒนา เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ