เมื่อมี AI เข้ามา พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง?
พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล เมื่อมี AI เข้ามา เป็นยังไง และเปลี่ยนไปยังไงบ้าง มาดูกัน
พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล เมื่อมี AI เข้ามา
AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ ในปัจจุบันได้เข้ามามีบทบาทในชีวิต และเป็นที่พูดถึงมากบนบนสังคมโซเชียลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วยทางด้านการทำงาน ช่วยให้ความบันเทิง หรือแม้แต่คำถามทั่วไปที่เราต้องการหาคำตอบ และโดยเฉพาะในโลกของการตลาดที่ทำพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป การตัดสินใจซื้อสินค้ามีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ด้วยอิทธิพลของข้อมูลและระบบอัจฉริยะที่อยู่รอบตัว
เมื่อมี AI เข้ามา พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง?
1. ผู้บริโภคต้องการความ “เฉพาะตัว” มากขึ้น (Hyper-personalization)
AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากพฤติกรรมผู้ใช้ เช่น ประวัติการค้นหา การกดไลก์ หรือการซื้อสินค้า เพื่อสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล (Personalized Experience) ได้อย่างแม่นยำ
ตัวอย่างเช่น
-
เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่คุณอาจสนใจ
-
ระบบส่งโปรโมชันเฉพาะกลุ่ม
-
การโฆษณาที่ตรงใจมากกว่าเดิม
จากผลสำรวจของ McKinsey พบว่า 76% ของผู้บริโภครู้สึกหงุดหงิดเมื่อคอนเทนต์หรือข้อเสนอไม่ตรงกับความสนใจของตนเอง
2. การค้นหาข้อมูลเปลี่ยนไปสู่ AI และ Voice Search
ผู้บริโภคเริ่มใช้ AI เป็นเครื่องมือค้นหาหลัก เช่น ChatGPT, Google AI Overview, Siri, Alexa หรือ Chatbot ในเว็บไซต์ต่าง ๆ
พฤติกรรมเหล่านี้บ่งบอกว่า
-
ผู้บริโภคต้องการคำตอบที่เร็วและตรงประเด็น
-
ชอบข้อมูลที่สรุปมาให้แล้ว ไม่ต้องเสียเวลาค้นคว้าเอง
-
ใช้ Voice Search ในการค้นหาข้อมูลประจำวัน เช่น “ร้านกาแฟใกล้ฉัน” หรือ “เสื้อผ้าผู้ชายราคาถูก”
3. ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Data Privacy)
แม้ AI จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้น แต่ผู้บริโภคยุคใหม่กลับ “ใส่ใจเรื่องข้อมูลส่วนตัว” มากขึ้นกว่าเดิม เช่น
-
ต้องการรู้ว่าแบรนด์นำข้อมูลของตนไปใช้อย่างไร
-
เลือกซื้อจากแบรนด์ที่โปร่งใสเรื่องการเก็บข้อมูล
-
ใช้ Ad Block หรือ VPN เพื่อป้องกันการติดตาม
ธุรกิจจึงต้องใส่ใจด้านความปลอดภัยของข้อมูล และมีนโยบายความเป็นส่วนตัวที่ชัดเจน
4. เชื่อ “คนจริง” มากกว่า AI
แม้ AI จะสามารถสร้างเนื้อหา โฆษณา หรือรีวิวได้อย่างน่าทึ่ง แต่ผู้บริโภคยังคงเชื่อ “คอนเทนต์จากผู้ใช้จริง” มากกว่า
เช่น
-
รีวิวจากลูกค้าจริง (User-Generated Content หรือ UGC)
-
คอมเมนต์จากโซเชียลมีเดีย
-
การแนะนำสินค้าจากอินฟลูเอนเซอร์ที่น่าเชื่อถือ
ธุรกิจจึงควรผสมผสาน AI เข้ากับ UGC อย่างสมดุล เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของแบรนด์
5. มองหาประสบการณ์มากกว่าสินค้า
AI ช่วยออกแบบประสบการณ์ให้ผู้บริโภคได้มากกว่าแค่ “การขายของ” เช่น
-
ระบบแนะนำสินค้าอัตโนมัติ
-
ทดลองสินค้าเสมือนจริงด้วย AR
-
ระบบสมาชิกที่ให้สิทธิประโยชน์เฉพาะบุคคล
ผู้บริโภคจึงคาดหวัง คุณค่า มากกว่า ราคา
แบรนด์ที่สามารถตอบโจทย์เรื่องประสบการณ์แบบ End-to-End จะได้เปรียบในระยะยาว
AI เปลี่ยนผู้บริโภค → ธุรกิจต้องปรับตัว
การมาของ AI ไม่ได้แค่เปลี่ยนเทคโนโลยี แต่เปลี่ยน วิธีคิดและความคาดหวังของผู้บริโภค ไปอย่างสิ้นเชิง
ธุรกิจควร
-
เข้าใจข้อมูลผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง
-
ใช้ AI เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจ
-
รักษาความสมดุลระหว่างเทคโนโลยีและความจริงใจ
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: [email protected]
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ