เมื่อมี AI เข้ามา พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง?

พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล เมื่อมี AI เข้ามา เป็นยังไง และเปลี่ยนไปยังไงบ้าง มาดูกัน

พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล เมื่อมี AI เข้ามา

พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล เมื่อมี AI เข้ามา

AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ ในปัจจุบันได้เข้ามามีบทบาทในชีวิต และเป็นที่พูดถึงมากบนบนสังคมโซเชียลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วยทางด้านการทำงาน ช่วยให้ความบันเทิง หรือแม้แต่คำถามทั่วไปที่เราต้องการหาคำตอบ และโดยเฉพาะในโลกของการตลาดที่ทำพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป การตัดสินใจซื้อสินค้ามีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ด้วยอิทธิพลของข้อมูลและระบบอัจฉริยะที่อยู่รอบตัว


เมื่อมี AI เข้ามา พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง?

1. ผู้บริโภคต้องการความ “เฉพาะตัว” มากขึ้น (Hyper-personalization)

AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากพฤติกรรมผู้ใช้ เช่น ประวัติการค้นหา การกดไลก์ หรือการซื้อสินค้า เพื่อสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล (Personalized Experience) ได้อย่างแม่นยำ
ตัวอย่างเช่น

  • เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่คุณอาจสนใจ

  • ระบบส่งโปรโมชันเฉพาะกลุ่ม

  • การโฆษณาที่ตรงใจมากกว่าเดิม

จากผลสำรวจของ McKinsey พบว่า 76% ของผู้บริโภครู้สึกหงุดหงิดเมื่อคอนเทนต์หรือข้อเสนอไม่ตรงกับความสนใจของตนเอง


2. การค้นหาข้อมูลเปลี่ยนไปสู่ AI และ Voice Search

ผู้บริโภคเริ่มใช้ AI เป็นเครื่องมือค้นหาหลัก เช่น ChatGPT, Google AI Overview, Siri, Alexa หรือ Chatbot ในเว็บไซต์ต่าง ๆ
พฤติกรรมเหล่านี้บ่งบอกว่า

  • ผู้บริโภคต้องการคำตอบที่เร็วและตรงประเด็น

  • ชอบข้อมูลที่สรุปมาให้แล้ว ไม่ต้องเสียเวลาค้นคว้าเอง

  • ใช้ Voice Search ในการค้นหาข้อมูลประจำวัน เช่น “ร้านกาแฟใกล้ฉัน” หรือ “เสื้อผ้าผู้ชายราคาถูก”


3. ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Data Privacy)

แม้ AI จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้น แต่ผู้บริโภคยุคใหม่กลับ “ใส่ใจเรื่องข้อมูลส่วนตัว” มากขึ้นกว่าเดิม เช่น

  • ต้องการรู้ว่าแบรนด์นำข้อมูลของตนไปใช้อย่างไร

  • เลือกซื้อจากแบรนด์ที่โปร่งใสเรื่องการเก็บข้อมูล

  • ใช้ Ad Block หรือ VPN เพื่อป้องกันการติดตาม

ธุรกิจจึงต้องใส่ใจด้านความปลอดภัยของข้อมูล และมีนโยบายความเป็นส่วนตัวที่ชัดเจน


4. เชื่อ “คนจริง” มากกว่า AI

แม้ AI จะสามารถสร้างเนื้อหา โฆษณา หรือรีวิวได้อย่างน่าทึ่ง แต่ผู้บริโภคยังคงเชื่อ “คอนเทนต์จากผู้ใช้จริง” มากกว่า
เช่น

  • รีวิวจากลูกค้าจริง (User-Generated Content หรือ UGC)

  • คอมเมนต์จากโซเชียลมีเดีย

  • การแนะนำสินค้าจากอินฟลูเอนเซอร์ที่น่าเชื่อถือ

ธุรกิจจึงควรผสมผสาน AI เข้ากับ UGC อย่างสมดุล เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของแบรนด์


5. มองหาประสบการณ์มากกว่าสินค้า

AI ช่วยออกแบบประสบการณ์ให้ผู้บริโภคได้มากกว่าแค่ “การขายของ” เช่น

  • ระบบแนะนำสินค้าอัตโนมัติ

  • ทดลองสินค้าเสมือนจริงด้วย AR

  • ระบบสมาชิกที่ให้สิทธิประโยชน์เฉพาะบุคคล

ผู้บริโภคจึงคาดหวัง คุณค่า มากกว่า ราคา
แบรนด์ที่สามารถตอบโจทย์เรื่องประสบการณ์แบบ End-to-End จะได้เปรียบในระยะยาว


AI เปลี่ยนผู้บริโภค → ธุรกิจต้องปรับตัว

การมาของ AI ไม่ได้แค่เปลี่ยนเทคโนโลยี แต่เปลี่ยน วิธีคิดและความคาดหวังของผู้บริโภค ไปอย่างสิ้นเชิง

ธุรกิจควร

  • เข้าใจข้อมูลผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง

  • ใช้ AI เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจ

  • รักษาความสมดุลระหว่างเทคโนโลยีและความจริงใจ

แจก E-book Google VS Facebook ฟรี!!!

เพียงส่งโค้ดในหน้าเว็บนี้เข้ามาที่ไลน์

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

    ชื่อ-สกุล
    มือถือ
    E-Mail
    ข้อความ


    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: [email protected]

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ