ในทางการตลาด AOV คืออะไร?
AOV คืออะไร? ตัวชี้วัดที่ธุรกิจออนไลน์ควรรู้
AOV คืออะไร?
AOV (Average Order Value) คือค่าเฉลี่ยของมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าในแต่ละครั้งของลูกค้า เป็นตัวชี้วัดสำคัญในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของธุรกิจออนไลน์หรือธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ว่าลูกค้าใช้เงินต่อหนึ่งคำสั่งซื้อมากน้อยแค่ไหน
พูดง่าย ๆ คือ AOV ช่วยตอบคำถามว่า
ลูกค้า 1 ครั้งที่ซื้อสินค้าในร้านของคุณ ใช้เงินเฉลี่ยกี่บาท
ตัวชี้วัดนี้มักถูกใช้ร่วมกับกลยุทธ์การตลาด เช่น การทำโปรโมชั่น การทำโฆษณาออนไลน์ หรือการเพิ่มยอดขายต่อคำสั่งซื้อ (Upsell / Cross-sell)
สูตรคำนวณ AOV
การคำนวณ AOV (Average Order Value) สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยสูตรนี้
AOV = รายได้รวม ÷ จำนวนคำสั่งซื้อทั้งหมด
ตัวอย่าง:
-
รายได้รวม = 100,000 บาท
-
จำนวนคำสั่งซื้อ = 200 ออเดอร์
ดังนั้น
AOV = 100,000 ÷ 200 = 500 บาท
หมายความว่า ลูกค้า 1 ครั้งจะซื้อสินค้าเฉลี่ย 500 บาทต่อออเดอร์
ทำไม AOV ถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์
การรู้ค่า AOV จะช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนการตลาดและเพิ่มรายได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีประโยชน์ เช่น
1. ช่วยวัดประสิทธิภาพการขาย
AOV ทำให้ธุรกิจรู้ว่าลูกค้าใช้เงินต่อการสั่งซื้อเฉลี่ยเท่าไร และสามารถติดตามแนวโน้มการซื้อของลูกค้าได้
2. ช่วยเพิ่มกำไรจากลูกค้าเดิม
แทนที่จะต้องหาลูกค้าใหม่ตลอด การเพิ่ม AOV ทำให้ธุรกิจสามารถสร้างรายได้เพิ่มจากลูกค้าเดิมได้ง่ายกว่า
3. ช่วยวางกลยุทธ์การตลาดได้แม่นยำ
เช่น การทำโปรโมชั่น “ซื้อครบ 1,000 บาท ส่งฟรี” เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าเพิ่ม
4. ช่วยประเมินประสิทธิภาพของโฆษณา
หากทำโฆษณาออนไลน์ เช่น Google Ads หรือ Facebook Ads การรู้ค่า AOV จะช่วยคำนวณว่าโฆษณาที่ลงไปคุ้มค่าหรือไม่
กลยุทธ์อัปยอด AOV ให้พุ่ง
หากคุณรู้สึกว่าตัวเลข AOV ยังน้อยไป ลองใช้เทคนิคเหล่านี้ดู
-
Upselling & Cross-selling:
-
Upsell: เสนอสินค้าที่สเปกสูงกว่าในราคาที่คุ้มกว่า
-
Cross-sell: “สินค้าที่มักซื้อด้วยกัน” เช่น ขายมือถือคู่กับเคสและฟิล์มกันรอย
-
-
กำหนดเกณฑ์ส่งฟรี (Free Shipping Threshold): * เช่น “ส่งฟรีเมื่อซื้อครบ 500 บาท” หากตอนนี้ AOV คุณอยู่ที่ 400 บาท ลูกค้าจะพยายามหาสินค้าเพิ่มอีกนิดเพื่อให้ได้ส่งฟรี
-
การขายแบบเซต (Product Bundling): จับคู่สินค้าที่ใช้ร่วมกันมามัดรวมขายในราคาที่ถูกกว่าซื้อแยกชิ้น
-
โปรโมชั่นลดขั้นบันได (Volume Discounts): ยิ่งซื้อเยอะ ยิ่งลดมาก เช่น ชิ้นที่ 1 ราคาเต็ม ชิ้นที่ 2 ลด 50%
AOV (Average Order Value) คือค่าเฉลี่ยมูลค่าการสั่งซื้อของลูกค้าในแต่ละครั้ง เป็นตัวชี้วัดสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจพฤติกรรมการซื้อ และสามารถวางกลยุทธ์เพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หากธุรกิจสามารถเพิ่มค่า AOV ได้ ก็จะช่วยให้ รายได้รวมของธุรกิจเติบโตขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่มากนัก
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!




