Google Search ไม่ได้เป็นแค่ Search อีกต่อไป

Google Search ไม่ได้เป็นแค่ Search จากเวที Google I/O 2025

Google Search ไม่ได้เป็นแค่ Search

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อ Google Search ไม่ได้เป็นแค่ Search

Google กำลังเข้าสู่ยุคของการค้นหาใหม่ ด้วยการผสาน AI เข้ากับ Search engine ที่หน้าผลการค้นหาไม่ได้มีเพียงการแสดงลิงก์เว็บไซต์อีกต่อไป แต่ Google ต้องการเป็น “ผู้ให้คำตอบ” ด้วยตัวเอง ผ่านฟีเจอร์อย่าง AI Overviews และ AI Mode ที่ใช้ AI ประมวลผลคำตอบที่น่าเชื่อถือ พร้อมแหล่งข้อมูลอ้างอิง


✨ สรุปสิ่งที่ CEO ของ Google (Sundar Pichai) พูดบนเวที Google I/O 2025

  • AI Overviews เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถถามคำถามซับซ้อน และรับคำตอบสรุปจาก AI โดยตรง ไม่ต้องไล่คลิกเว็บไซต์หลายแห่ง
  • Google ระบุว่านี่เป็น หนึ่งในฟีเจอร์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในรอบทศวรรษ ของ Search
  • การใช้งานเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% โดยเฉพาะคำค้นหาที่แสดง AI Overviews (ข้อมูลช่วง ก.ย. 2024 – เม.ย. 2025)
  • Commercial queries หรือคำค้นเชิงพาณิชย์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เช่น การค้นหาเพื่อซื้อสินค้า
  • Google เริ่มแสดง โฆษณาใน AI Overviews บน Desktop และกำลังขยายไปยังภาษาอังกฤษในประเทศอื่นๆ รวมถึงเริ่มทดลอง โฆษณาใน AI Mode ด้วย
  • โฆษณาจะปรากฏแทรกอยู่ในคำตอบของ AI ถ้ามีความเกี่ยวข้อง เช่น หากค้นหา “สร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก” อาจมี Ads จากผู้ให้บริการเว็บไซต์แสดงขึ้นมาด้วย
  • โฆษณาจาก Search Ads (Broad Match) และ Performance Max Campaigns จะมีโอกาสแสดงในพื้นที่ AI นี้
  • Google แนะนำให้ผู้ลงโฆษณาศึกษาแนวทางจาก AI Essentials เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อกับลูกค้า

🤔 ความเห็นของผมในฐานะนักการตลาดออนไลน์ เมื่อ Google Search พัฒนาไปอีกขั้น

Google กำลัง ต่อสู้เพื่อรักษาความเป็น Search Engine อันดับ 1 โดยปรับตัวให้เข้ากับยุคที่คนอยากได้ “คำตอบทันที” มากกว่าลิงก์ไปอ่านเว็บ

Google กำลังทำให้ตัวเองกลายเป็น AI Assistant สำหรับการค้นหา ไม่ใช่แค่ตัวกลางเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อีกต่อไป ซึ่งแม้จะสะดวกกับผู้ใช้ แต่ ส่งผลกระทบโดยตรงกับเว็บไซต์จำนวนมากที่พึ่งพา SEO เป็นช่องทางหลัก

❗ ผลกระทบต่อ SEO

  • Traffic เข้าเว็บไซต์อาจลดลง โดยเฉพาะคำค้นหาที่ถูกแทนที่ด้วยคำตอบจาก AI Overview
  • ธุรกิจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ SEO ไปสู่แนวทางที่เน้น “คุณค่าและความลึก” มากขึ้น เพื่อให้ยังคงมีลิงก์ปรากฏในผลลัพธ์ หรือได้รับเลือกให้แสดงในคำตอบของ AI

💡 ในมุมโฆษณา

  • Google พยายามชดเชยผลกระทบด้าน Organic ด้วยการ ฝังโฆษณาเข้าไปในพื้นที่ AI Overview และ AI Mode
  • แม้วันนี้ผลกระทบต่อ Ads จะยังไม่ชัดเจนมาก แต่ สิ่งที่ต้องจับตามองคือพฤติกรรมของผู้ใช้งาน หลังจากที่ AI Mode ถูกใช้อย่างเต็มรูปแบบ
  • คนที่ “มีแนวโน้มจะซื้อ” ยังคงหันมาใช้ Google Search เป็นจุดเริ่มต้นอยู่ดี ซึ่งทำให้โฆษณายังมีบทบาทสำคัญ

✅ ข้อแนะนำสำหรับนักการตลาดออนไลน์

  1. ศึกษาและปรับการใช้ Broad Match กับ Performance Max Campaign อย่างจริงจัง
    เพราะโฆษณาเหล่านี้คือแหล่งข้อมูลที่ระบบ AI ของ Google ดึงมาใช้มากที่สุดในพื้นที่ใหม่
  2. อย่ายึดติดกับคีย์เวิร์ดเพียงอย่างเดียว
    เพราะ AI จะเลือก Ads จากบริบท ความเกี่ยวข้อง และการเรียนรู้จากพฤติกรรมของผู้ใช้มากขึ้น
  3. ติดตามการพัฒนาและเทส AI Mode อย่างใกล้ชิด
    พื้นที่ใหม่นี้อาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ส่งผลต่อการวางงบโฆษณาในอนาคต
  4. เน้นคอนเทนต์ที่ตอบคำถามเจาะลึกในเว็บไซต์
    เพื่อเพิ่มโอกาสให้เนื้อหาของเราถูกเลือกแสดงใน AI Overview

แจก E-book Google VS Facebook ฟรี!!!

เพียงส่งโค้ดในหน้าเว็บนี้เข้ามาที่ไลน์

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

    ชื่อ-สกุล
    มือถือ
    E-Mail
    ข้อความ


    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: [email protected]

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ