Google Search ไม่ได้เป็นแค่ Search อีกต่อไป
Google Search ไม่ได้เป็นแค่ Search จากเวที Google I/O 2025
การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อ Google Search ไม่ได้เป็นแค่ Search
Google กำลังเข้าสู่ยุคของการค้นหาใหม่ ด้วยการผสาน AI เข้ากับ Search engine ที่หน้าผลการค้นหาไม่ได้มีเพียงการแสดงลิงก์เว็บไซต์อีกต่อไป แต่ Google ต้องการเป็น “ผู้ให้คำตอบ” ด้วยตัวเอง ผ่านฟีเจอร์อย่าง AI Overviews และ AI Mode ที่ใช้ AI ประมวลผลคำตอบที่น่าเชื่อถือ พร้อมแหล่งข้อมูลอ้างอิง
✨ สรุปสิ่งที่ CEO ของ Google (Sundar Pichai) พูดบนเวที Google I/O 2025
- AI Overviews เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถถามคำถามซับซ้อน และรับคำตอบสรุปจาก AI โดยตรง ไม่ต้องไล่คลิกเว็บไซต์หลายแห่ง
- Google ระบุว่านี่เป็น หนึ่งในฟีเจอร์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในรอบทศวรรษ ของ Search
- การใช้งานเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% โดยเฉพาะคำค้นหาที่แสดง AI Overviews (ข้อมูลช่วง ก.ย. 2024 – เม.ย. 2025)
- Commercial queries หรือคำค้นเชิงพาณิชย์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เช่น การค้นหาเพื่อซื้อสินค้า
- Google เริ่มแสดง โฆษณาใน AI Overviews บน Desktop และกำลังขยายไปยังภาษาอังกฤษในประเทศอื่นๆ รวมถึงเริ่มทดลอง โฆษณาใน AI Mode ด้วย
- โฆษณาจะปรากฏแทรกอยู่ในคำตอบของ AI ถ้ามีความเกี่ยวข้อง เช่น หากค้นหา “สร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก” อาจมี Ads จากผู้ให้บริการเว็บไซต์แสดงขึ้นมาด้วย
- โฆษณาจาก Search Ads (Broad Match) และ Performance Max Campaigns จะมีโอกาสแสดงในพื้นที่ AI นี้
- Google แนะนำให้ผู้ลงโฆษณาศึกษาแนวทางจาก AI Essentials เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อกับลูกค้า
🤔 ความเห็นของผมในฐานะนักการตลาดออนไลน์ เมื่อ Google Search พัฒนาไปอีกขั้น
Google กำลัง ต่อสู้เพื่อรักษาความเป็น Search Engine อันดับ 1 โดยปรับตัวให้เข้ากับยุคที่คนอยากได้ “คำตอบทันที” มากกว่าลิงก์ไปอ่านเว็บ
Google กำลังทำให้ตัวเองกลายเป็น AI Assistant สำหรับการค้นหา ไม่ใช่แค่ตัวกลางเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อีกต่อไป ซึ่งแม้จะสะดวกกับผู้ใช้ แต่ ส่งผลกระทบโดยตรงกับเว็บไซต์จำนวนมากที่พึ่งพา SEO เป็นช่องทางหลัก
❗ ผลกระทบต่อ SEO
- Traffic เข้าเว็บไซต์อาจลดลง โดยเฉพาะคำค้นหาที่ถูกแทนที่ด้วยคำตอบจาก AI Overview
- ธุรกิจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ SEO ไปสู่แนวทางที่เน้น “คุณค่าและความลึก” มากขึ้น เพื่อให้ยังคงมีลิงก์ปรากฏในผลลัพธ์ หรือได้รับเลือกให้แสดงในคำตอบของ AI
💡 ในมุมโฆษณา
- Google พยายามชดเชยผลกระทบด้าน Organic ด้วยการ ฝังโฆษณาเข้าไปในพื้นที่ AI Overview และ AI Mode
- แม้วันนี้ผลกระทบต่อ Ads จะยังไม่ชัดเจนมาก แต่ สิ่งที่ต้องจับตามองคือพฤติกรรมของผู้ใช้งาน หลังจากที่ AI Mode ถูกใช้อย่างเต็มรูปแบบ
- คนที่ “มีแนวโน้มจะซื้อ” ยังคงหันมาใช้ Google Search เป็นจุดเริ่มต้นอยู่ดี ซึ่งทำให้โฆษณายังมีบทบาทสำคัญ
✅ ข้อแนะนำสำหรับนักการตลาดออนไลน์
- ศึกษาและปรับการใช้ Broad Match กับ Performance Max Campaign อย่างจริงจัง
เพราะโฆษณาเหล่านี้คือแหล่งข้อมูลที่ระบบ AI ของ Google ดึงมาใช้มากที่สุดในพื้นที่ใหม่ - อย่ายึดติดกับคีย์เวิร์ดเพียงอย่างเดียว
เพราะ AI จะเลือก Ads จากบริบท ความเกี่ยวข้อง และการเรียนรู้จากพฤติกรรมของผู้ใช้มากขึ้น - ติดตามการพัฒนาและเทส AI Mode อย่างใกล้ชิด
พื้นที่ใหม่นี้อาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ส่งผลต่อการวางงบโฆษณาในอนาคต - เน้นคอนเทนต์ที่ตอบคำถามเจาะลึกในเว็บไซต์
เพื่อเพิ่มโอกาสให้เนื้อหาของเราถูกเลือกแสดงใน AI Overview
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: [email protected]
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ