การเข้ามาของ AI Overview ทำให้การทำ SEO มีความท้าทายมากขึ้น
AI overview ทำให้การทำ SEO ยากขึ้น จริงหรือไม่จริงยังไงไปดูกัน
การเข้ามาของ AI overview ทำให้การทำ SEO ยากขึ้น จริงหรือไม่?
คำตอบคือ “จริงบางส่วน” เพราะการมาของ AI Overview (หรือ AI Overviews บน Google Search) มีผลต่อพฤติกรรมผู้ใช้งานและโอกาสการมองเห็นของเว็บไซต์ในหน้าผลการค้นหา ซึ่งส่งผลต่อกลยุทธ์ SEO พอสมควร โดยเฉพาะในปี 2025 ที่เริ่มเห็นผลกระทบชัดเจนขึ้น
🔍 AI Overview คืออะไร?
AI Overview คือฟีเจอร์ของ Google Search ที่ใช้ AI สรุปคำตอบให้แบบรวบรัดในตำแหน่งบนสุดของหน้าผลการค้นหา โดยที่ผู้ใช้งานจะได้คำตอบทันทีไม่ต้องคลิกเข้าเว็บไซต์ เช่น
คำค้นหา: วิธีปลูกต้นมอนสเตอร่า
AI Overview: สรุปขั้นตอนการปลูกมาให้ทันที พร้อมลิงก์ประกอบ (แต่ผู้ใช้มักไม่คลิก)
ความท้าทายทจาก AI Overview ทำให้การทำ SEO ได้รับผลกระทบ
- Click-Through Rate (CTR) ลดลง: นี่เป็นผลกระทบที่ชัดเจนที่สุด เพราะ AI Overview สรุปคำตอบให้ผู้ใช้เห็นตั้งแต่หน้าแรกของการค้นหา ทำให้ผู้ใช้อาจไม่จำเป็นต้องคลิกเข้าไปในเว็บไซต์ของเราเพื่อหาข้อมูลทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าแม้เว็บไซต์ของเราจะติดอันดับต้นๆ แต่จำนวนการคลิกที่เข้ามาก็อาจลดลงได้
- Zero-Click Search เพิ่มขึ้น: ผู้ใช้หลายคนจะได้รับคำตอบที่ต้องการโดยตรงจาก AI Overview โดยไม่ต้องคลิกเลย ทำให้เกิด “Zero-Click Search” ซึ่งส่งผลให้ Traffic ที่เข้ามายังเว็บไซต์ลดลง
- การแข่งขันสูงขึ้นในฐานะ “แหล่งข้อมูลของ AI”: เดิมทีเว็บไซต์ต่างๆ แข่งกันเพื่ออันดับบน Google แต่ตอนนี้เรากลับต้องแข่งกันเพื่อให้เนื้อหาของเราถูก AI เลือกนำไปสรุปเป็นคำตอบ ซึ่งหมายถึงการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพสูง น่าเชื่อถือ และตอบคำถามได้อย่างตรงประเด็นมากขึ้น
- ความสำคัญของ E-E-A-T (Experience, Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) เพิ่มขึ้น: Google จะให้ความสำคัญกับแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและมีผู้เชี่ยวชาญจริงๆ มากขึ้น เพื่อให้ AI สามารถสรุปข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือได้
แต่… ยังมีโอกาสไหม?
ยังมีแน่นอน! ถ้าเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะกับยุค AI Overview
- เว็บไซต์ที่มี E-E-A-T สูงมีโอกาสมากขึ้น: หากเนื้อหาของเรามีคุณภาพสูง มีความเชี่ยวชาญ และน่าเชื่อถือ จะมีโอกาสที่ AI จะดึงข้อมูลของเราไปแสดงผล ซึ่งแม้ CTR อาจลดลง แต่การที่ AI อ้างอิงแหล่งข้อมูลของเราก็ถือเป็นการสร้าง Brand Awareness และความน่าเชื่อถือได้ในระดับหนึ่ง
- การปรับกลยุทธ์การเขียนบทความ ให้ตอบโจทย์ AI: เราต้องปรับเปลี่ยนวิธีการสร้าง Content หรือบทความที่ลงเว็บไซต์ ให้เน้นการตอบคำถามที่เฉพาะเจาะจง สรุปใจความสำคัญ และจัดรูปแบบที่ AI สามารถเข้าใจได้ง่าย เช่น การใช้ FAQ (คำถามที่พบบ่อย) หรือการเขียนแบบคำถาม-คำตอบ
- ความสำคัญของ “การเป็นคำตอบ”: แทนที่จะมุ่งเป้าแค่การติดอันดับ เราต้องเปลี่ยนความคิดไปสู่การเป็น “คำตอบ” ที่ AI เลือกนำเสนอ ซึ่งหมายถึงการสร้างเนื้อหาที่ครบถ้วน ชัดเจน และตรงประเด็น
- Search Visibility เพิ่มขึ้น (สำหรับบางกรณี): มีรายงานว่าในบางกรณี เว็บไซต์ที่ปรับกลยุทธ์ให้รองรับ AI Search อาจมี Search Visibility สูงขึ้น เนื่องจาก AI ดึงข้อมูลของเว็บไซต์ไปอ้างอิง
🔚 SEO ไปต่อได้ไหม?
SEO ไปต่อได้ แต่ “เปลี่ยนเกม”
คนที่ทำ SEO สำเร็จในยุค AI คือคนที่ทำ Content ที่ AI สรุปไม่ได้ หรือให้คุณค่าแบบเจาะลึก
หากคุณรู้สึกว่าการทำ SEO เริ่มไม่ตอบโจทย์อยากได้การโฆษณาที่เห็นผลลัพธ์อย่างทันใจ คุณสามารถใช้บริการรับยิงแอด Google กับเราได้ ที่จะทำให้หน้าเว็บไซต์ของคุณสามารถไปอยุ่บนหน้าแรกของ Search
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: [email protected]
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ