Advantage+ Campaign Budget คืออะไร

ฟีเจอร์ที่ Facebook พัฒนาเพื่อให้ระบบ AI ช่วยบริหารงบประมาณโฆษณาในระดับแคมเปญโดยอัตโนมัติ

Advantage+ Campaign Budget คืออะไร และใช้อย่างไร

ความหมายของ Advantage+ Campaign Budget

Advantage+ Campaign Budget หรือชื่อย่อว่า ACB เป็นฟีเจอร์ที่ Facebook พัฒนาเพื่อให้ระบบ AI ช่วยบริหารงบประมาณโฆษณาในระดับแคมเปญโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นเวอร์ชันใหม่ของฟีเจอร์ที่เคยมีชื่อว่า CBO (Campaign Budget Optimization) โดยที่ผู้ลงโฆษณาไม่จำเป็นต้องแยกงบให้แต่ละชุดโฆษณา แต่สามารถตั้งงบรวมไว้ที่แคมเปญได้เลย แล้วระบบจะจัดสรรงบไปยังชุดโฆษณาที่มีแนวโน้มได้ผลลัพธ์ดีที่สุดแบบเรียลไทม์

ข้อดีของ Advantage+ Campaign Budget

  • ใช้ประโยชน์จาก AI ของ Facebook ได้อย่างเต็มที่: ระบบจะเรียนรู้และวิเคราะห์ว่าชุดโฆษณาใดมีแนวโน้มทำผลงานได้ดี และจัดสรรงบประมาณให้อัตโนมัติ
  • ลดภาระของผู้ลงโฆษณา: ไม่ต้องบริหารงบให้แต่ละชุดโฆษณาด้วยตนเอง ช่วยลดเวลาการจัดการ
  • เหมาะสำหรับมือใหม่และมือเก๋า: มือใหม่ที่ยังไม่รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายใดทำงานได้ดีสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ส่วนผู้มีประสบการณ์ก็สามารถใช้เพื่อทดสอบหรือรักษาเสถียรภาพของแคมเปญได้ ช่วยให้ประหยัดเวลาในการบริหารแคมเปญโฆษณา
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทดลองกลุ่มเป้าหมาย: หากมีหลายชุดโฆษณาที่เน้นกลุ่มเป้าหมายต่างกัน ระบบจะเลือกชุดที่มีผลลัพธ์ดีที่สุดโดยไม่ต้องคอยปรับเอง ซึ่งนอกจากจะได้ประสิทธิภาพสูงสุดแล้ว ยังเป็นตัวชี้วัดในการเปรียบเทียบกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกันได้อีกด้วย

Advantage Campaign Budget คืออะไร

โครงสร้างที่เหมาะสมกับการใช้ ACB

  • ควรมีอย่างน้อย 2 ชุดโฆษณา (Ad Set) ภายใต้แคมเปญเดียว เพื่อให้ระบบสามารถเปรียบเทียบและกระจายงบได้ อย่างไรก็ตามถ้างบโฆษณาต่อวันไม่มาก ไม่ควรมีชุดโฆษณามากเกิน 3 ชุดโฆษณา เพราะงบโฆษณาจะถูกกระจายมากเกินไป
  • แต่ละชุดโฆษณาควรมีกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน เพื่อให้ AI เลือกกลุ่มที่มีผลลัพธ์ดีที่สุด ควรสร้างกลุ่มเป้าหมายที่มีการทับซ้อนกันให้น้อยที่สุด
  • แนะนำให้แต่ละชุดโฆษณามีอย่างน้อย 2-4 โฆษณา (Ad) หากมีมากกว่าจะช่วยให้ระบบหมุนเวียนโฆษณาได้ดียิ่งขึ้น วิธีนี้จะช่วยทดสอบตัวโฆษณา โดยดูจากการนำส่งของ Facebook ถ้าโฆษณาตัวไหน ถูกนำส่งออกไปมาก ก็แสดงว่าโฆษณาตัวนั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด

วิธีการตั้งค่า Advantage+ Campaign Budget

1. สร้างแคมเปญใหม่

  • ไปที่ Ads Manager และเลือก “สร้างแคมเปญใหม่”
  • เลือกวัตถุประสงค์ เช่น ข้อความ, การเข้าชมเว็บไซต์ ฯลฯ

2. เปิดใช้งบประมาณแบบ Advantage+

  • เมื่ออยู่ในหน้าระดับแคมเปญ (Campaign Level) จะมีตัวเลือก “งบประมาณแคมเปญ Advantage+”
  • ให้เปิดใช้งาน และตั้งงบประมาณรวม เช่น 300 บาท/วัน

3. ตั้งค่าชุดโฆษณา (Ad Set)

  • สร้างอย่างน้อย 2 ชุด โดยแต่ละชุดมี Target Audience ที่แตกต่างกัน เช่น
    • ชุดที่ 1: คนทำงาน และผู้บริหาร
    • ชุดที่ 2: กลุ่ม Lookalike จากลูกค้าเดิม
  • เลือกวันที่เริ่มต้นและสิ้นสุดของแคมเปญให้ตรงกัน

4. สร้างโฆษณา (Ads)

  • เลือกโพสต์ที่มีอยู่ หรือสร้างโฆษณาใหม่สำหรับแต่ละชุด
  • สามารถใช้โฆษณาเดียวกันในหลายชุดก็ได้ เพื่อให้เปรียบเทียบได้ง่าย

Advantage Campaign Budget vs CBO

ตัวอย่างการใช้งานจริง

  • ผู้ลงโฆษณาใช้แคมเปญแบบข้อความ
  • สร้างแคมเปญใหม่ และเปิดฟีเจอร์ ACB ด้วยงบ 300 บาท/วัน
  • สร้าง Ad Set 2 ชุด โดยชุดแรกเป็นกลุ่มเป้าหมาย Lookalike และชุดที่สองเป็นกลุ่มคนทำงานและผู้บริหาร
  • ใช้โฆษณาเดียวกันในทั้งสองชุดเพื่อให้เทียบผลลัพธ์ได้ง่าย
  • รันโฆษณาไปสักระยะ (7-14 วัน) แล้ววิเคราะห์ว่าระบบเลือกกลุ่มไหนเป็นหลัก
  • หากพบว่าชุดใดทำงานไม่ดี สามารถปิดชุดนั้นและสร้างชุดใหม่แทนได้

การวิเคราะห์ผลลัพธ์และปรับปรุง

  • เมื่อรันโฆษณาไประยะหนึ่ง ให้ดูว่าระบบจัดงบไปที่ชุดไหนมากที่สุด นั่นคือกลุ่มที่ทำงานได้ดี และสามารถดูผลลัพธ์โฆษณาที่สำคัญเพื่อใช้ในการเปรียบเทียบ เช่น จำนวนผลลัพธ์, การแสดงผล, จำนวนคลิก, CTR เป็นต้น
  • หากพบว่าบางชุดไม่ได้ผล ควรปิดและสร้างชุดใหม่ที่ต่างออกไป เช่น เปลี่ยนกลุ่มอายุ ความสนใจ หรือสถานที่
  • หากใช้ Ads เดียวกันแต่ได้ผลลัพธ์ต่างกัน แสดงว่ากลุ่มเป้าหมายมีผลต่อความสำเร็จของโฆษณา

คำแนะนำเพิ่มเติม

  • ไม่ควรใส่กลุ่มเป้าหมายเดียวกันในหลาย Ad Set เพราะจะทำให้ระบบทำงานซ้ำซ้อน โดยปกติ Facebook Ads จะแนะนำให้รวมกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกันเอาไว้ที่ชุดโฆษณาเดียวกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลลัพธ์
  • ทดสอบด้วยการเปลี่ยนองค์ประกอบทีละอย่าง เช่น กลุ่มเป้าหมายก่อน จากนั้นจึงทดสอบ Ads ใหม่
  • หากต้องการความแม่นยำสูงขึ้น อาจสร้าง A/B Testing โดยใช้หลายแคมเปญควบคู่กับ ACB

สรุป: Advantage+ Campaign Budget คืออะไร

Advantage+ Campaign Budget คือการให้ระบบ AI ของ Facebook ช่วยบริหารงบโฆษณาแทนเราบนระดับแคมเปญ โดยมีเป้าหมายให้ได้ผลลัพธ์รวมที่ดีที่สุด เหมาะสำหรับทั้งผู้เริ่มต้นและผู้มีประสบการณ์ ช่วยลดภาระในการจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพของการโฆษณา หากใช้ร่วมกับการวางโครงสร้างแคมเปญอย่างถูกต้อง จะสามารถเพิ่ม ROI ของการโฆษณาได้อย่างมีนัยสำคัญ

เกี่ยวกับ SME Jump

หากคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณาบน Facebook ที่สามารถวางกลยุทธ์และบริหารงบโฆษณาให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด SME Jump คือพันธมิตรที่คุณไว้วางใจได้ เราคือทีมงานการตลาดดิจิทัลที่มีประสบการณ์ในการทำโฆษณา Facebook Ads อย่างครอบคลุม ทั้งการสร้างแคมเปญ การเลือกกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำ การตั้งค่าโฆษณาแบบ Advantage+ Campaign Budget และการวิเคราะห์ผลลัพธ์เชิงลึก

เราพร้อมช่วยคุณในเรื่องต่อไปนี้:

  • วางแผนกลยุทธ์โฆษณาให้เหมาะสมกับเป้าหมายธุรกิจ
  • บริหารงบโฆษณาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
  • สร้างโฆษณาที่ดึงดูดและตรงกลุ่มเป้าหมาย
  • รายงานผลและให้คำแนะนำการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

ให้ SME Jump เป็นผู้ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้เติบโตบนแพลตฟอร์ม Facebook ด้วยโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ ติดต่อเราวันนี้เพื่อขอคำปรึกษาฟรี!

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

    ชื่อ-สกุล
    มือถือ
    E-Mail
    ข้อความ


    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: [email protected]

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ