แนะนำแนวทาง สร้างการรับรู้ บนออนไลน์

สร้างการรับรู้ บนออนไลน์ ทำยังไง? มีช่องทางไหนที่ทำได้บ้าง?

สร้างการรับรู้ บนออนไลน์ ทำยังไง

วิธีสร้างการรับรู้ บนออนไลน์ ทำยังไง?

ผู้คนใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากกว่าที่เคย เพราะในปัจจุบันเมื่อเกิดมาคนเราก็อยู่กับเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ต “การสร้างการรับรู้ (Brand Awareness)” จึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ทุกธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพราะไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเล็กหรือใหญ่ ถ้าไม่มีใครรู้จัก โอกาสในการขายก็ย่อมลดลง วันนี้เรามาดูกันว่าธุรกิจจะสร้างการรับรู้บนออนไลน์ได้อย่างไรบ้าง

7 แนวทาง สร้างการรับรู้ บนออนไลน์ ทำยังไง?


1. โซเชียลมีเดีย: พื้นที่สร้างตัวตนแบรนด์

แพลตฟอร์มอย่าง Facebook, Instagram, TikTok และ YouTube เป็นช่องทางที่ผู้บริโภคใช้เวลามากที่สุด
สิ่งที่ธุรกิจควรทำคือ

  • กำหนดโทนคอนเทนต์ ให้ชัดเจน เช่น จะเป็นสายความรู้ สายตลก หรือสายให้แรงบันดาลใจ

  • สร้างคอนเทนต์สม่ำเสมอ เช่น คำแนะนำสั้น ๆ วิดีโอ How-to หรือโพสต์เล่าเรื่องลูกค้า

  • ใช้คอนเทนต์หลากหลาย ทั้งรูป วิดีโอ Reels/Shorts และไลฟ์สด

👉 ตัวอย่าง: ร้านอาหารเล็ก ๆ อาจใช้ TikTok ทำคลิปสั้น ๆ แนะนำเมนูพิเศษใน 15 วินาที ให้คนจำแบรนด์ได้จากเมนูและสไตล์การเล่าเรื่อง


2. โฆษณาออนไลน์: ทำให้แบรนด์เข้าถึงคนที่ใช่

แม้คอนเทนต์ออแกนิกจะสำคัญ แต่ถ้าอยากให้คนเห็นเยอะและเร็ว การทำโฆษณาคือสิ่งจำเป็น

  • Facebook Ads / Instagram Ads: เหมาะกับการสร้าง Awareness ผ่านภาพและวิดีโอ

  • Google Ads: เข้าถึงคนที่กำลังค้นหาสินค้า/บริการทันที

  • TikTok Ads: เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ สร้างไวรัลได้ง่าย

👉 เทคนิค: เริ่มต้นด้วย แคมเปญแบบ Reach หรือ Brand Awareness ก่อน แล้วค่อยต่อยอดไปยัง Conversion Ads เพื่อปิดการขาย

สนใจสร้างการรับรู้โดยใช้การโฆษณา บริการยิงแอด Facebook, บริการยิงแอด Google และ บริการยิงแอด TikTok


3. อินฟลูเอนเซอร์และรีวิว: เสียงจากคนที่ลูกค้าเชื่อ

คนยุคนี้เชื่อเพื่อนหรืออินฟลูเอนเซอร์มากกว่าการโฆษณาตรง ๆ

  • เลือก KOL ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย (ไม่จำเป็นต้องดังมาก แต่ควรมีผู้ติดตามที่ตรงกลุ่ม)

  • กระตุ้นให้เกิด User-Generated Content (UGC) เช่น รีวิวจากลูกค้าในโซเชียล

  • ใช้ Micro-influencer หลายคน แทนการใช้งบกับอินฟลูเอนเซอร์ใหญ่เพียงคนเดียว


4. คอนเทนต์ SEO และเว็บไซต์

การสร้างบทความที่มีคุณค่าและตอบโจทย์สิ่งที่คนค้นหา ช่วยให้แบรนด์ของคุณปรากฏใน Google ตลอดเวลา เช่น

  • เขียนบทความ How-to

  • ทำคู่มือ (Guide) เกี่ยวกับสินค้า

  • ตอบคำถามที่ลูกค้าสงสัย (FAQ)

👉 ตัวอย่าง: ถ้าคุณขายยางรถยนต์ บทความเช่น “วิธีเลือกยางรถให้เหมาะกับการใช้งาน” จะช่วยให้คนค้นหาข้อมูลเจอแบรนด์คุณ และจดจำชื่อธุรกิจได้


5. เอกลักษณ์แบรนด์: ทำให้คนจำได้

สิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างการจดจำได้มาก เช่น

  • สีประจำแบรนด์ ที่ใช้สม่ำเสมอ

  • สโลแกน ที่กระชับและจำง่าย

  • โทนการสื่อสาร ที่คงที่ ไม่ว่าจะโพสต์ที่ไหน

แบรนด์ที่มีเอกลักษณ์จะสร้างการรับรู้ได้เร็วกว่า เพราะสมองคนเราจำภาพและความรู้สึกได้ดีกว่าข้อความธรรมดา


6. การตลาดแบบมีส่วนร่วม (Engagement Marketing)

การสร้างการรับรู้ไม่ใช่การพูดฝ่ายเดียว แต่คือการให้ลูกค้ามีส่วนร่วม

  • จัดกิจกรรมออนไลน์ เช่น แจกของรางวัล กิจกรรมโหวต หรือเกมสั้น ๆ

  • โต้ตอบกับผู้ติดตาม ตอบคอมเมนต์/อินบ็อกซ์อย่างจริงใจ

  • ทำแคมเปญ Hashtag Challenge บน TikTok หรือ Instagram


7. Email Marketing และการ Retargeting

หลายธุรกิจมองข้าม แต่การเก็บข้อมูลอีเมลและใช้ Email Marketing ยังช่วยสร้างการจดจำได้ดี

  • ส่ง Newsletter รายเดือนพร้อมเคล็ดลับ/โปรโมชั่น

  • ใช้โฆษณา Retargeting ให้ลูกค้าที่เคยเข้ามาในเว็บเห็นแบรนด์ซ้ำ


สร้างการรับรู้ ต้องใช้ระยะเวลา

การสร้างการรับรู้บนออนไลน์ไม่ใช่เรื่องที่ทำครั้งเดียวแล้วจบ แต่ต้องอาศัย คอนเทนต์ที่มีคุณค่า + โฆษณาที่ตรงกลุ่ม + การสื่อสารที่สม่ำเสมอ เมื่อทำต่อเนื่อง ธุรกิจของคุณจะเป็นที่รู้จักมากขึ้น และสร้างโอกาสการขายได้อย่างยั่งยืน

แจก E-book Google VS Facebook ฟรี!!!

เพียงส่งโค้ดในหน้าเว็บนี้เข้ามาที่ไลน์

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!






    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    122/6 ถ.ราษฏร์พัฒนา แขวงราษฏร์พัฒนา เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: contact@smejump.com

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ