ปี 2025 การทำ SMS Marketing ยังคุ้มค่าอยู่ไหม?

SMS Marketing ยังใช้ได้อยู่ไหม? หรือควรเปลี่ยนเป็นอะไรแทน?

SMS Marketing ยังใช้ได้อยู่ไหม

SMS Marketing ยังใช้ได้อยู่ไหม? หรือควรเปลี่ยนเป็นอะไรแทน

ในปี 2025 ยุคที่คนไทยเปิดมือถือขึ้นมาดูโซเชียลทั้ง TikTok, Facebook, Instagram มากกว่าการเปิดอ่านข้อความ SMS หลายธุรกิจจึงเริ่มตั้งคำถามว่า “SMS Marketing ยังคุ้มค่าไหม?”

คำตอบคือ… “ยังใช้ได้ แต่ต้องใช้ให้ถูกจุด” และอาจต้องผสมผสานกับช่องทางการตลาดอื่นๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

✅ ข้อดีของ SMS Marketing

  1. เข้าถึงเร็วทันใจ
    เด้งแจ้งเตือน ให้ผู้รับเปิดอ่านทันทีที่มีข้อความเข้า (Open rate สูงกว่า 90%) เหมาะกับการแจ้งเตือนหรือโปรโมชันด่วน

  2. ไม่ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ต
    เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้ใช้งานโซเชียลบ่อย หรือในพื้นที่อินเทอร์เน็ตไม่เสถียร

  3. ส่งตรงถึงโทรศัพท์มือถือได้ทุกเครื่อง แม้ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟน
    ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาร์ตโฟน ขอแค่ทีโทรศัพท์มือถือที่เปิดรับ SMS ได้ ก็สื่อสารได้

  4. เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเก่า
    ถ้าคุณมีฐานข้อมูลเบอร์ลูกค้าอยู่แล้ว การส่ง SMS เพื่อแจ้งเตือนหรือกระตุ้นการซื้อซ้ำถือว่ายังมีประสิทธิภาพ


❌ ข้อจำกัดของ SMS Marketing

  • จำกัดความยาวข้อความ (160 ตัวอักษร)
    ทำให้การสื่อสารต้องกระชับมาก อาจสื่อสารไม่ครบถ้วน

  • ต้นทุนต่อข้อความสูงกว่าช่องทางอื่นๆ
    โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Facebook Ads หรือ Email Marketing ที่สามารถควบคุมงบได้ดีกว่า

  • มีโอกาสถูกรำคาญสูง

    ถ้าส่งบ่อยเกินไป อาจทำให้ลูกค้า “บล็อกเบอร์” ไปได้เลย


แล้วถ้าไม่ใช้ SMS ควรเปลี่ยนไปใช้ช่องทางไหนดี?

ขึ้นอยู่กับ กลุ่มเป้าหมาย + วัตถุประสงค์ ของคุณ

1. LINE OA (Official Account) – สำหรับลูกค้าที่ Active ในแชต

  • สื่อสารได้หลากหลายทั้งข้อความ รูปภาพ ลิงก์ หรือแม้แต่ปุ่มกด

  • Broadcast ถึงลูกค้าพร้อมกันหลายคน คล้ายกับ SMS แต่ต้นทุนต่ำกว่า

  • เหมาะกับการทำ CRM, ส่งโปรโมชัน, แจ้งเตือน

2. Facebook Ads – สำหรับหาลูกค้าใหม่

  • เจาะกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียด เช่น อายุ, พื้นที่, ความสนใจ

  • เหมาะกับการสร้างการรับรู้แบรนด์ และกระตุ้นการซื้อ

3. Email Marketing – สำหรับกลุ่มที่เป็น B2B หรือลูกค้าที่ซื้อซ้ำ

  • ใช้ส่งข้อมูลละเอียด เช่น โปรโมชั่นรายเดือน, ข่าวสาร, คูปองส่วนลด

  • ต้นทุนต่ำ และวัดผลได้ชัดเจน (เช่น อัตราเปิด, คลิก, ยกเลิก)


SMS Marketing ยังใช้ได้! แต่ควรใช้เฉพาะในกรณีจำเป็น

เช่น แจ้งเตือนสำคัญหรือโปรโมชันด่วนกับลูกค้าเก่า
สำหรับการตลาดทั่วไป แนะนำให้ใช้ช่องทางอื่นๆ ที่ “ต้นทุนต่ำกว่า – สื่อสารได้หลากหลายกว่า” เช่น LINE OA หรือ Facebook Ads ควบคู่กันไป

หากคุณกำลังมองหาช่องทางทำ Marketing อยากลองยิงแอด Facebook ให้ SMEjump บริการคุณ
บริการรับยิงแอด Facebook สามารถส่งโฆษณาไปได้ทั้ง Facebook และ Innstagram ยิงแอดให้คุมค่ากับทีมงานมืออาชีพ

แจก E-book Google VS Facebook ฟรี!!!

เพียงส่งโค้ดในหน้าเว็บนี้เข้ามาที่ไลน์

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

    ชื่อ-สกุล
    มือถือ
    E-Mail
    ข้อความ


    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: [email protected]

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ