นักโฆษณาควรรู้ Outranking Share คืออะไร?

Outranking Share คืออะไร? ทำไมถึงมีผลต่อความสำเร็จของโฆษณา?

Outranking Share คืออะไร

Outranking Share หรือ สัดส่วนการชนะคู่แข่ง คืออะไร?

ในการทำโฆษณา Google Ads หากคุณเป็นนักยิงแอดมืออาชีพ จะมีหนึ่งในตัวชี้วัด (Metric) ที่หลายคนอาจมองข้าม แต่มีความสำคัญที่สามารถช่วยในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพแคมเปญได้อีกหนึ่งตัวชี้วัด คือ “Outranking Share” หรือ “สัดส่วนการชนะคู่แข่ง” แล้วอย่างนั้นคืออะไรล่ะ? ทำไมถึงมีผลต่อความสำเร็จของโฆษณา? มาทำความเข้าใจให้ลึกยิ่งขึ้นกัน


Outranking Share คือ?

Outranking Share คือ เปอร์เซ็นต์ที่โฆษณาของคุณแสดงในอันดับสูงกว่าโฆษณาของคู่แข่งที่กำหนดไว้ หรือ ปรากฏในขณะที่โฆษณาของคู่แข่งไม่แสดงเลย โดยวัดจากการที่คุณ “ชนะ” ในการประมูล (auction) เมื่อมีการแข่งขันระหว่างสองบัญชี (บัญชีคุณกับบัญชีของคู่แข่งที่คุณเลือกเปรียบเทียบ)

📌 ตัวอย่าง:
ถ้า Outranking Share = 75% นั่นหมายความว่า ใน 100 ครั้งที่มีการแข่งขันกัน คุณชนะโฆษณาของคู่แข่ง 75 ครั้ง


มีความสำคัญอย่างไร?

  1. ช่วยวัดความสามารถในการแข่งขัน ในธุรกิจประเภทเดียวกัน
    บอกได้ว่าคุณกำลังชนะหรือแพ้คู่แข่งในการแสดงผลโฆษณาบน Google

  2. ใช้เพื่อวางกลยุทธ์ประมูล (Bidding Strategy)
    หากคุณตั้งเป้าให้โฆษณาชนะคู่แข่งรายใดรายหนึ่ง ระบบสามารถใช้ Outranking Share เป็นตัวช่วยวางแผนการประมูลแบบอัตโนมัติได้ เช่น กลยุทธ์ Target Outranking Share (Google ได้ยกเลิกกลยุทธ์นี้ไปแล้ว แต่ยังมีผลในเชิงวิเคราะห์)

  3. ปรับปรุงคุณภาพโฆษณา
    ถ้า Outranking Share ต่ำ แสดงว่าโฆษณาของคุณอาจยังด้อยกว่าในแง่ของ Ad Rank, CTR หรือคุณภาพหน้า Landing Page คุณสามารถนำข้อมูลในส่วนนี้มาปรับปรุงประสิทธิภาพของแคมเปญได้


ดู Outranking Share ได้ที่ไหน?

คุณสามารถดู Outranking Share ได้จาก

  • รายงาน Auction Insights (ข้อมูลการประมูล) ใน Google Ads

  • รายงานนี้จะแสดงชื่อโดเมนของคู่แข่งที่โฆษณาในคีย์เวิร์ดเดียวกับคุณ

  • พร้อมข้อมูลเปรียบเทียบ เช่น Impression Share, Top of Page Rate และ Overlap Rate


Outranking Share กับกลยุทธ์การตลาด

หากคุณมีคู่แข่งในตลาด ที่มีประเภทธุรกิจเดียวกัน และต้องการ “เหนือกว่า” บน Search ในสายตาของลูกค้า Google Ads มีฟีเจอร์ช่วยวิเคราะห์นี้ เพื่อให้คุณปรับกลยุทธ์การเสนอราคา หรือปรับปรุงคุณภาพโฆษณาให้มีโอกาสแสดงเหนือกว่าคู่แข่งรายนั้นๆ

ตัวอย่างการใช้งาน

บริษัท A และ B แข่งกันในตลาดประกันรถยนต์
บริษัท A ตรวจสอบพบว่า Outranking Share ต่อ B ต่ำกว่า 40%
บริษัท A ตัดสินใจเพิ่ม Budget และปรับข้อความโฆษณาให้ดีขึ้น
ผลคือ Outranking Share เพิ่มขึ้นเป็น 75% ในเดือนถัดไป


สรุป

Outranking Share คือหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญสำหรับนักโฆษณาที่ต้องการ “ชนะคู่แข่งในสนามประมูลโฆษณา” ช่วยให้คุณวิเคราะห์สถานะของตนเองในตลาด และปรับกลยุทธ์ให้เหนือกว่าอย่างชาญฉลาด

📌 แนะนำ: หากคุณต้องการให้แคมเปญ Google Ads ของคุณแสดงผลอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมรับรีพอร์ททุกสัปดาห์ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญจาก SMEJUMP พร้อมช่วยคุณวางแผนแบบมืออาชีพ บริการรับยิงแอด Google

แจก E-book Google VS Facebook ฟรี!!!

เพียงส่งโค้ดในหน้าเว็บนี้เข้ามาที่ไลน์

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

    ชื่อ-สกุล
    มือถือ
    E-Mail
    ข้อความ


    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: [email protected]

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ