เพราะอะไร? คะแนนประสิทธิภาพ Google Ads ถึงลดลง
คะแนนประสิทธิภาพ Google Ads ลดลง เพราะอะไร? ควรทำยังไง? มาหาคำตอบกัน
คะแนนประสิทธิภาพ Google Ads ลดลง เพราะอะไร?
ถ้าคุณพึ่งเริ่มสร้างแคมเปญ Google Ads และรันโฆษณาไปสักพัก สังเกตเห็นว่าคะแนนประสิทธิภาพ (Optimization Score) ของแคมเปญลดลงทุกวัน ไม่ต้องตกใจไป เพราะมันไม่ได้หมายความว่าแคมเปญของคุณแย่ลงเสมอไป แต่อาจเป็นเพราะ Google มีข้อเสนอแนะใหม่ ๆ ที่ยังไม่ได้รับการปรับใช้ในบัญชีของคุณเท่านั้น
คะแนนประสิทธิภาพใน Google Ads คืออะไร และ เหตุผลที่ทำให้คะแนนลดลง เพื่อให้คุณเข้าใจและนำไปปรับปรุงแคมเปญของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
คะแนนประสิทธิภาพ (Optimization Score) คืออะไร?
คะแนนประสิทธิภาพใน Google Ads คือคะแนนที่ Google ประเมินว่าแคมเปญของคุณ “มีประสิทธิภาพมากแค่ไหน” โดยใช้ข้อมูลการทำงานของแคมเปญ และการเปรียบเทียบกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของระบบ (Best Practices)
คะแนนจะแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ (0% – 100%) พร้อมข้อเสนอแนะ (Recommendations) เพื่อให้คุณปรับปรุงแคมเปญให้มีผลลัพธ์ที่ดีขึ้น เช่น เพิ่มงบประมาณ เปลี่ยนกลยุทธ์การประมูล หรือเพิ่มโฆษณา
ทำไม? คะแนนประสิทธิภาพ Google Ads ลดลง
มีหลายสาเหตุที่ทำให้คะแนนลดลง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการที่ระบบพบโอกาสใหม่ ๆ ที่คุณยังไม่ได้ปรับใช้ เราแบ่งสาเหตุหลัก ๆ ได้ดังนี้:
1. มีคำแนะนำใหม่จาก Google ที่คุณยังไม่ได้นำไปใช้
Google มักจะเสนอคำแนะนำใหม่ ๆ ให้คุณอย่างต่อเนื่อง เช่น เปลี่ยนกลยุทธ์การประมูล เพิ่มคีย์เวิร์ด หรือเปิดใช้งาน Smart Bidding หากคุณไม่ดำเนินการใด ๆ คะแนนก็จะลดลง
2. ปฏิเสธคำแนะนำที่ระบบมองว่า “ควรทำ”
หากคุณกด “ปฏิเสธ” หรือ “ละเว้น” คำแนะนำที่ระบบให้มา คะแนนจะลดลง แม้ว่าคำแนะนำนั้นอาจไม่เหมาะกับธุรกิจของคุณก็ตาม (ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องกังวลว่าแคมเปญของคุณต้องได้คะแนนเต็ม)
3. โฆษณาไม่มีการอัปเดต
หากคุณปล่อยให้แคมเปญนิ่งเกินไป เช่น ไม่มีการเพิ่มโฆษณาใหม่ หรือไม่ได้ทดสอบรูปแบบโฆษณาแบบ Responsive Ads ระบบจะมองว่าคุณยังมีพื้นที่ในการปรับปรุงแคมเปญเพิ่ทเติม
4. ใช้กลยุทธ์ที่ไม่ตรงกับคำแนะนำของ Google
เช่น ใช้ Manual CPC แทน Smart Bidding หรือเลือกใช้ Match Type แบบ Exact โดยไม่ยอมเปิด Broad Match — ระบบจะเสนอให้เปลี่ยน และถ้าไม่ทำ คะแนนจะลดลง
5. ไม่เปิดใช้ Conversion Tracking หรือไม่ได้กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน
หากไม่ได้ตั้งค่าการวัด Conversion หรือไม่กำหนดเป้าหมายแคมเปญชัดเจน เช่น ต้องการยอดขายหรือยอดลงทะเบียน ระบบอาจเสนอให้ปรับ และถ้าไม่ทำตาม คะแนนจะลดลง
แล้วควรทำอย่างไร?
แม้คะแนนประสิทธิภาพจะเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจ แต่คุณไม่จำเป็นต้องทำให้ได้ 100% เสมอไป เพราะบางคำแนะนำอาจไม่เหมาะกับธุรกิจของคุณ
✅ เข้าไปที่เมนู “คำแนะนำ (Recommendations)” ใน Google Ads เป็นประจำ
✅ เลือกทำเฉพาะคำแนะนำที่เหมาะกับเป้าหมายของธุรกิจคุณ
✅ อัปเดตโฆษณา เพิ่มกลุ่มโฆษณา และปรับคีย์เวิร์ดอย่างสม่ำเสมอ
✅ ตั้งค่าการวัด Conversion และใช้กลยุทธ์เสนอราคาที่มีข้อมูลชัดเจน
คะแนนประสิทธิภาพ Google Ads ที่ลดลง ไม่ได้หมายความว่าโฆษณาของคุณแย่ลง แต่มันคือสัญญาณจากระบบว่า “ยังมีพื้นที่ในการปรับปรุง” ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้เฉพาะคำแนะนำที่ตรงกับเป้าหมายของธุรกิจ เพื่อให้แคมเปญมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องทำตามทุกข้อ
หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการวิเคราะห์แคมเปญ Google Ads ของคุณแบบเจาะลึก ติดต่อเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดจากงบโฆษณาของคุณ รับยิงแอด Google
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: [email protected]
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ