เพราะอะไร? คะแนนประสิทธิภาพ Google Ads ถึงลดลง

คะแนนประสิทธิภาพ Google Ads ลดลง เพราะอะไร? ควรทำยังไง? มาหาคำตอบกัน

คะแนนประสิทธิภาพ Google Ads ลดลง

คะแนนประสิทธิภาพ Google Ads ลดลง เพราะอะไร?

ถ้าคุณพึ่งเริ่มสร้างแคมเปญ Google Ads และรันโฆษณาไปสักพัก สังเกตเห็นว่าคะแนนประสิทธิภาพ (Optimization Score) ของแคมเปญลดลงทุกวัน ไม่ต้องตกใจไป เพราะมันไม่ได้หมายความว่าแคมเปญของคุณแย่ลงเสมอไป แต่อาจเป็นเพราะ Google มีข้อเสนอแนะใหม่ ๆ ที่ยังไม่ได้รับการปรับใช้ในบัญชีของคุณเท่านั้น

คะแนนประสิทธิภาพใน Google Ads คืออะไร และ เหตุผลที่ทำให้คะแนนลดลง เพื่อให้คุณเข้าใจและนำไปปรับปรุงแคมเปญของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


คะแนนประสิทธิภาพ (Optimization Score) คืออะไร?

คะแนนประสิทธิภาพใน Google Ads คือคะแนนที่ Google ประเมินว่าแคมเปญของคุณ “มีประสิทธิภาพมากแค่ไหน” โดยใช้ข้อมูลการทำงานของแคมเปญ และการเปรียบเทียบกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของระบบ (Best Practices)

คะแนนจะแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ (0% – 100%) พร้อมข้อเสนอแนะ (Recommendations) เพื่อให้คุณปรับปรุงแคมเปญให้มีผลลัพธ์ที่ดีขึ้น เช่น เพิ่มงบประมาณ เปลี่ยนกลยุทธ์การประมูล หรือเพิ่มโฆษณา


ทำไม? คะแนนประสิทธิภาพ Google Ads ลดลง

มีหลายสาเหตุที่ทำให้คะแนนลดลง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการที่ระบบพบโอกาสใหม่ ๆ ที่คุณยังไม่ได้ปรับใช้ เราแบ่งสาเหตุหลัก ๆ ได้ดังนี้:

1. มีคำแนะนำใหม่จาก Google ที่คุณยังไม่ได้นำไปใช้

Google มักจะเสนอคำแนะนำใหม่ ๆ ให้คุณอย่างต่อเนื่อง เช่น เปลี่ยนกลยุทธ์การประมูล เพิ่มคีย์เวิร์ด หรือเปิดใช้งาน Smart Bidding หากคุณไม่ดำเนินการใด ๆ คะแนนก็จะลดลง

2. ปฏิเสธคำแนะนำที่ระบบมองว่า “ควรทำ”

หากคุณกด “ปฏิเสธ” หรือ “ละเว้น” คำแนะนำที่ระบบให้มา คะแนนจะลดลง แม้ว่าคำแนะนำนั้นอาจไม่เหมาะกับธุรกิจของคุณก็ตาม (ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องกังวลว่าแคมเปญของคุณต้องได้คะแนนเต็ม)

3. โฆษณาไม่มีการอัปเดต

หากคุณปล่อยให้แคมเปญนิ่งเกินไป เช่น ไม่มีการเพิ่มโฆษณาใหม่ หรือไม่ได้ทดสอบรูปแบบโฆษณาแบบ Responsive Ads ระบบจะมองว่าคุณยังมีพื้นที่ในการปรับปรุงแคมเปญเพิ่ทเติม

4. ใช้กลยุทธ์ที่ไม่ตรงกับคำแนะนำของ Google

เช่น ใช้ Manual CPC แทน Smart Bidding หรือเลือกใช้ Match Type แบบ Exact โดยไม่ยอมเปิด Broad Match — ระบบจะเสนอให้เปลี่ยน และถ้าไม่ทำ คะแนนจะลดลง

5. ไม่เปิดใช้ Conversion Tracking หรือไม่ได้กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน

หากไม่ได้ตั้งค่าการวัด Conversion หรือไม่กำหนดเป้าหมายแคมเปญชัดเจน เช่น ต้องการยอดขายหรือยอดลงทะเบียน ระบบอาจเสนอให้ปรับ และถ้าไม่ทำตาม คะแนนจะลดลง


แล้วควรทำอย่างไร?

แม้คะแนนประสิทธิภาพจะเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจ แต่คุณไม่จำเป็นต้องทำให้ได้ 100% เสมอไป เพราะบางคำแนะนำอาจไม่เหมาะกับธุรกิจของคุณ

✅ เข้าไปที่เมนู “คำแนะนำ (Recommendations)” ใน Google Ads เป็นประจำ
✅ เลือกทำเฉพาะคำแนะนำที่เหมาะกับเป้าหมายของธุรกิจคุณ
✅ อัปเดตโฆษณา เพิ่มกลุ่มโฆษณา และปรับคีย์เวิร์ดอย่างสม่ำเสมอ
✅ ตั้งค่าการวัด Conversion และใช้กลยุทธ์เสนอราคาที่มีข้อมูลชัดเจน


คะแนนประสิทธิภาพ Google Ads ที่ลดลง ไม่ได้หมายความว่าโฆษณาของคุณแย่ลง แต่มันคือสัญญาณจากระบบว่า “ยังมีพื้นที่ในการปรับปรุง” ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้เฉพาะคำแนะนำที่ตรงกับเป้าหมายของธุรกิจ เพื่อให้แคมเปญมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องทำตามทุกข้อ

หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการวิเคราะห์แคมเปญ Google Ads ของคุณแบบเจาะลึก ติดต่อเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดจากงบโฆษณาของคุณ รับยิงแอด Google

แจก E-book Google VS Facebook ฟรี!!!

เพียงส่งโค้ดในหน้าเว็บนี้เข้ามาที่ไลน์

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

    ชื่อ-สกุล
    มือถือ
    E-Mail
    ข้อความ


    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: [email protected]

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ