อัปเดต! ฟีเจอร์ใหม่ ChatGPT

ฟีเจอร์ใหม่ ChatGPT ค้นหาข้อมูลล่าสุดจากอินเตอร์เน็ต ด้วย Search the web

Open AI อัปเดต ฟีเจอร์ใหม่ ChatGPT – Search the Web: การค้นหาข้อมูลแบบเรียลไทม์

เนื่องจาก SME Jump ได้ใช้ ChatGPT ในการทำงานด้าน Digital Marketing Agency เราจึงสร้างแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับ ChatGPT เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งานท่านอื่นๆ บทความนี้ก็เป็นอีกหนึ่งบทความ ซึ่งเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ ChatGPT

ปัจจุบัน เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในแวดวงการค้นหาข้อมูล และในปลายปี 2024 นี้ OpenAI ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สำหรับ ChatGPT ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ทรงพลังในการค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตในทันที ฟีเจอร์นี้เรียกว่า “Search the Web” ในเวอร์ชัน ChatGPT ที่ใช้โมเดล AI รุ่นล่าสุด เช่น GPT-40 และ Canvas ทำให้ ChatGPT สามารถดึงข้อมูลที่อัปเดตแบบเรียลไทม์ได้จากอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนที่น่าสนใจสำหรับการค้นหาและการทำงานบนหน้าจอ ChatGPT โดยไม่ต้องออกไปหาข้อมูลภายนอกระบบ

แล้วฟีเจอร์ใหม่ Search the Web คืออะไร?

โดยฟีเจอร์ Search the Web เป็นการพัฒนาใหม่ใน ChatGPT ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลบนเว็บได้โดยตรงจากอินเทอร์เฟซของ ChatGPT คล้ายคลึงกับการค้นหาผ่านเสิร์ชเอนจิน Google และ Bing

แต่จุดเด่นสำคัญของฟีเจอร์นี้คือการทำงานร่วมกับโมเดล ChatGPT รุ่นใหม่ๆ ซึ่งสามารถประมวลผลคำตอบได้ทันที พร้อมข้อมูลอัปเดตล่าสุดจากแหล่งที่มาในเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งช่วยอ้างอิงข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด

โดยปกติ ChatGPT จะมี knowledge cut-off หรือข้อจำกัดของข้อมูลในโมเดล ซึ่งครอบคลุมถึงเดือนตุลาคม 2023 (อ้างอิงจากข้อมูลใน ChatGPT ณ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2024) ดังนั้น หากผู้ใช้งานต้องการข้อมูลที่เป็นปัจจุบันหรือข่าวสารล่าสุด เช่น สภาพอากาศ การรายงานข่าวสำคัญ หรือข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ การใช้ฟีเจอร์ Search the Web จะสามารถช่วยได้อย่างมาก โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องออกจากหน้าจอ ChatGPT สามารถเลือกให้ ChatGPT ไปค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตระหว่างการสนทนากับ ChatGPT

ความสามารถในการค้นหาเว็บแบบเรียลไทม์

ซึ่งฟีเจอร์ Search the Web ช่วยให้ ChatGPT มีความสามารถในการค้นหาข้อมูลที่กำลังเป็นกระแสและอัปเดตล่าสุด เหมาะกับการค้นหาข้อมูลแบบเรียลไทม์จากหลายแหล่ง โดย ChatGPT ใช้ Bing เป็นแหล่งข้อมูลหลัก

นั่นหมายความว่าข้อมูลที่ได้จะมาจากเครือข่ายของ Microsoft แทนที่จะเป็น Google ทำให้ข้อมูลที่ได้รับมีความหลากหลายและรวดเร็วจาก Bing ที่มีเครือข่ายการเชื่อมโยงข้อมูลที่ครอบคลุมทั้งในภาคธุรกิจ และข้อมูลที่เป็นทางการจากหลายภาคส่วน ดังนั้นข้อมูลที่ได้อาจจะมีความแตกต่างจากการค้นหาบน Google เล็กน้อย จากประสบการณ์การใช้งาน ข้อมูลจากการค้นหาไม่ได้มีความแตกต่างกันมาก แต่ได้ความสะดวกในการใช้งานบน ChatGPT เพิ่มมากขึ้น

การใช้ ฟีเจอร์ใหม่ ChatGPT กับข้อมูลที่อัปเดตล่าสุด

เนื่องจาก ChatGPT ปกติมีข้อมูลที่จำกัดเฉพาะถึงเดือนตุลาคม 2023 การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันด้วยฟีเจอร์ Search the Web จะช่วยเสริมให้การทำงานมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ผู้ใช้งานสามารถสอบถามข้อมูลที่เพิ่งเกิดขึ้นหรือการอัปเดตข่าวสารที่อาจเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ยกตัวอย่างเช่น การค้นหาข้อมูลราคาหุ้นล่าสุด ผลการแข่งขันกีฬา ข่าวสารต่างประเทศที่เพิ่งรายงาน และแม้กระทั่งสภาพอากาศในวันนั้น โดย ChatGPT สามารถดึงข้อมูลจาก Bing และแสดงผลพร้อมแหล่งที่มาที่ชัดเจน

นอกจากนี้ การใช้งาน ChatGPT สำหรับการค้นหาข้อมูลที่อัปเดตล่าสุดในขอบเขตที่กว้างขวางขึ้น ยังช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานที่ต้องการตรวจสอบข่าวสารด่วน หรือต้องการอ้างอิงข้อมูลที่ถูกต้องโดยไม่ต้องเปิดหลายแท็บหรือค้นหาจากแหล่งข้อมูลหลายแห่ง

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ใช้งานสามารถใช้ฟีเจอร์ Search the Web ในการเช็คข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ หลังจากที่ได้คำตอบจาก ChatGPT เพื่อทำให้มั่นใจว่า ChatGPT ให้คำตอบที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญในการนำข้อมูลจาก ChatGPT ไปใช้ในงานธุรกิจ หรือเพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงต่างๆ

ใครที่อยากทำงานได้ง่ายขึ้นด้วย AI สามารถเข้าศึกษา คอร์สเรียน ChatGPT และ คอร์สเรียน Gemini เพื่อเสริมทักษะที่จำเป็น

ฟีเจอร์ใหม่ ChatGPT

ประสบการณ์การใช้งานฟีเจอร์ใหม่ Search the Web

ในการใช้งานฟีเจอร์ Search the Web ระบบจะดึงข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ที่ได้รับการรับรอง และแหล่งที่น่าเชื่อถือจาก Bing ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มีความแตกต่างจากการค้นหาจาก Google แต่มีความแตกต่างกันไม่มาก เนื่องจากอัลกอริทึมที่ Bing ใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์น่าจะมีความคล้ายกับอัลกอริทึมของทาง Google

ทั้งนี้แหล่งข้อมูลที่ ChatGPT อ้างอิงจะมาจากแหล่งที่ได้รับการยอมรับ เช่น เว็บไซต์ขององค์กรวิจัย หน่วยงานราชการ หรือแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ ตัวอย่างการใช้ที่สำคัญคือการตรวจสอบข้อมูลแบบเรียลไทม์ เช่น การตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของราคาในตลาดสินทรัพย์ต่าง ๆ หรือแม้แต่การเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์บนเว็บไซต์ที่ได้รับความเชื่อถือ ซึ่ง ChatGPT จะดึงข้อมูลมาให้โดยทันที เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานที่ต้องการข้อมูลอัปเดตที่ถูกต้องจากแหล่งที่มีความน่าเชื่อถือในทันที

Generative Engine Optimization (GEO) แนวคิดใหม่สำหรับการเพิ่มโอกาสให้ข้อมูลปรากฏในการค้นหาผ่าน AI

เมื่อเราเห็นฟีเจอร์การแสดงผลเว็บไซต์บน ChatGPT ในมุมของการทำการตลาดออนไลน์ ถ้าเราสามารถแสดงข้อมูลเว็บไซต์ของเราบน ChatGPT ก็จะช่วยเพิ่มช่องทางในการสร้างทราฟฟิกเข้ามาในเว็บไซต์ของเรา คล้ายๆ กับกลยุทธ์ในการทำ SEO บนหน้าค้นหา Google

ดังนั้นหนึ่งในแนวคิดสำคัญที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ Search the Web คือ Generative Engine Optimization (GEO) ซึ่งเป็นการทำ SEO ในรูปแบบใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการค้นหาผ่าน AI การทำ GEO นั้นไม่เพียงแต่เน้นการเพิ่มอันดับบนเสิร์ชเอนจิน แต่ยังเน้นให้ข้อมูลของเว็บไซต์หรือธุรกิจสามารถเข้าถึงได้ผ่าน AI อย่าง ChatGPT โดยที่ผู้ที่ต้องการทำจะต้องศึกษาอัลกอริทึมที่ ChatGPT ใช้ในการคัดเลือกและประมวลผลแหล่งข้อมูลที่มีคุณภาพและความน่าเชื่อถือ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลที่เผยแพร่ออกมาอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ชัดเจนคือ ChatGPT อ้างอิงข้อมูลจาก Bing ดังนั้น เราอาจจะยึดแนวทางการทำ SEO บน Bing ในการพัฒนาเว็บไซต์และการสร้างคอนเทนต์ที่ดีและน่าเชื่อถือ จะเพิ่มโอกาสที่ข้อมูลของคุณจะได้รับการอ้างอิงผ่าน ChatGPT

นอกจากนี้ GEO ยังช่วยเพิ่มโอกาสให้กับแบรนด์หรือธุรกิจในการเข้าถึงผู้ใช้งานที่กำลังค้นหาข้อมูลเฉพาะผ่าน AI อย่าง ChatGPT ซึ่งเป็นเทรนด์การใช้งานหาข้อมูลแบบใหม่ ที่คาดกันว่าจะมาแทนการค้นหาข้อมูลบน Google ซึ่งผลลัพธ์การค้นหาบน ChatGPT ได้รับความน่าเชื่อถือของข้อมูลในระดับสูง

เนื่องจากยังไม่มีโฆษณาเข้ามาเกี่ยวข้อง และอัลกอริทึมการแสดงข้อมูลยังให้ความสำคัญกับข้อมูลที่มาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถืออีกด้วย รวมถึงข้อมูลจากรีวิวลูกค้า และความนิยมของข้อมูลบนโลกออนไลน์

การใช้ ChatGPT กับ Search the Web: เหมาะสำหรับการค้นหาข้อมูลอัปเดต และผู้เขียนบทความ

ฟีเจอร์นี้เหมาะกับผู้ใช้งานที่ต้องการข้อมูลอัปเดตทันทีโดยไม่ต้องสลับไปที่ Google หรือแอปพลิเคชันอื่นๆ ผู้ใช้งานสามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้สะดวก เช่น การค้นหาข่าวล่าสุด การเช็คราคาผลิตภัณฑ์ การอัปเดตสภาพอากาศ หรือแม้กระทั่งการตรวจสอบข่าวในวงการต่าง ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

สำหรับผู้ใช้งานที่เน้นการเขียนบทความ สรุปบทความ หรือการแปลภาษา ChatGPT ในโหมดปกติก็ยังคงให้คำตอบที่ถูกต้องและรวดเร็วอยู่ แต่หากต้องการเนื้อหาที่เป็นปัจจุบันเสริมเข้าไปกับบทความที่คุณเขียน การใช้ Search the Web จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมความสามารถในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะสามารถอ้างอิงแหล่งข้อมูลได้จากลิงก์เว็บไซต์

ฟีเจอร์ใหม่ ChatGPT

คำแนะนำการใช้งานฟีเจอร์ Search the Web สำหรับนักการตลาด

ฟีเจอร์ Search the Web นับว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับนักการตลาดออนไลน์ที่ต้องการข้อมูลล่าสุดและต้องการให้แบรนด์ของตนเองปรากฏใน ChatGPT มากขึ้น สำหรับนักการตลาด การสร้างคอนเทนต์ให้มีความน่าเชื่อถือ และการอ้างอิงสถาบัน หรือแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้รับการยอมรับ จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้คอนเทนต์ที่ทำไปแสดงบน Search the Web ได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์เป็นที่ลูกค้ารู้จักได้มากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นนักการตลาดออนไลน์ควรให้ความสำคัญกับเรื่อง GEO แม้ว่าในปัจจุบันยังมีข้อมูลไม่มาก และยังไม่ชัดเจน แต่ควรจะอัปเดตติดตามข้อมูลเกี่ยวกับ GEO อย่างสม่ำเสมอ เพื่อค้นหาวิธีในการนำเสนอคอนเทนต์ของแบรนด์บน ChatGPT

ซึ่งการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยจะสามารถช่วยให้ธุรกิจ ที่ต้องการทำการลาดสามารถทำงานได้อย่างรวเเร็วยิ่งขึ้น การใช้สมองมนุษย์เพื่อใช้งาน หรือสั่งการเทคโนโลยีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านการตลาดออนไลน์ยิ่งขึ้น ซึ่งเราเองเป็น บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ก็พร้อมที่จะช่วยพัฒนาการตลาดดิจิทัล ให้กับธุรกิจของคุณ

ปัจจัยสำคัญในการค้นหาข้อมูลของ ChatGPT

โดย ChatGPT จะพิจารณาจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มา การรับรองจากหน่วยงานต่าง ๆ รีวิวจากผู้ใช้งานจริง และการวิเคราะห์จาก Social Sentiment ซึ่งเป็นการตรวจสอบกระแสตอบรับของข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีความแตกต่างจากการทำ SEO ที่เน้นการใช้คีย์เวิร์ดและคอนเทนต์ที่ตรงตามความต้องการของผู้ค้นหา

ChatGPT มีวิธีแสดงข้อมูลที่แตกต่างจากเสิร์ชเอนจิน ระบบจะมุ่งเน้นให้ข้อมูลที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานและมีคุณภาพมากที่สุด โดยการเลือกแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และยังให้ความสำคัญกับการตรวจสอบจากความเห็นของผู้ใช้งานจริง ทำให้ข้อมูลที่แสดงตรงกับความต้องการในการค้นหามากกว่า

สรุป: ฟีเจอร์ใหม่ ChatGPT

ฟีเจอร์ใหม่ของ ChatGPT ที่เรียกว่า Search the Web ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลอัปเดตได้ในทันทีโดยไม่ต้องสลับหน้าต่างหรือเปิดหลายแท็บในการค้นหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ฟีเจอร์นี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับนักการตลาดและผู้ที่ต้องการข้อมูลที่ทันสมัย เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!






    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    122/6 ถ.ราษฎร์พัฒนา แขวงราษฎร์พัฒนา เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: contact@smejump.com

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ