ทำการตลาดออนไลน์ด้วย Market Segmentation

ทำการตลาดออนไลน์ด้วย Market Segmentation

ส่วนแบ่งตลาดออนไลน์ (Online Market Segmentation) เป็นกระบวนการแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายออกเป็นกลุ่มย่อยๆ ที่มีความต้องการและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน โดยใช้ข้อมูลจากพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตและข้อมูลประชากรศาสตร์ เพื่อให้สามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. ส่วนแบ่งตลาดตามพฤติกรรมออนไลน์ (Behavioral Segmentation):

  • การทำรายการออนไลน์: การแยกกลุ่มลูกค้าตามการทำรายการออนไลน์ประจำ เช่น ระยะเวลาที่ใช้ในการเรียกดูเว็บไซต์, การค้นหาคำสำคัญ การสมัครสมาชิก การซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์ และการทำรายการออนไลน์อื่น ๆ
  • พฤติกรรมการเข้าชมเว็บไซต์: ส่วนแบ่งตลาดตามลูกค้ามีนิสัยที่อ่านบทความบนเว็บไซต์ ชมวิดีโอ หรือสื่อออนไลน์อื่น ๆ
  • อีเมลและแจ้งเตือน: การตอบสนองต่ออีเมล การแสดงความสนใจในการแจ้งเตือน และการเข้าสู่ระบบเพื่อดูข้อมูลแจ้งเตือนออนไลน์
  • พฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชันบนมือถือ: ส่วนแบ่งตลาดตามการใช้แอปพลิเคชันบนมือถือ รูปแบบการใช้งาน และความถี่ในการเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน

2. ส่วนแบ่งตลาดตามที่ตั้งภูมิภาค (Geographic Segmentation):

  • ที่อยู่: ส่วนแบ่งตลาดตามที่อยู่ทางภูมิศาสตร์ของลูกค้า เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ที่เฉพาะ และปรับปรุงข้อเสนอในบริการสำหรับพื้นที่ที่ต่างกัน
  • ภูมิภาค: ส่วนแบ่งตลาดตามภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ เช่น ประเทศ เมือง หรือพื้นที่ที่มีความแตกต่างในการตลาด

3. ส่วนแบ่งตลาดตามลักษณะประสิทธิภาพ (Psychographic Segmentation):

  • ความสนใจและความพึงพอใจ: ส่วนแบ่งตลาดตามความสนใจของลูกค้า ความพึงพอใจ แนวคิด และค่านิยม
  • สไตล์การใช้ชีวิต: ส่วนแบ่งตลาดตามสไตล์การใช้ชีวิตของลูกค้า เช่น การใช้เวลาว่าง กิจกรรมที่ชอบ และความสนใจทางสังคม

4. ส่วนแบ่งตลาดตามรายได้ (Income Segmentation):

  • รายได้: ส่วนแบ่งตลาดตามรายได้ของลูกค้า เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความสามารถในการซื้อสินค้าหรือบริการที่มีราคาสูงขึ้นหรือต่อความต้องการของลูกค้าที่มีรายได้ต่ำ

5. ส่วนแบ่งตลาดตามศาสตร์ (Demographic Segmentation):

  • อายุ: ส่วนแบ่งตลาดตามกลุ่มอายุของลูกค้า เช่น ผู้บริโภคในกลุ่มวัย 18-24 ปี
  • เพศ: ส่วนแบ่งตลาดตามเพศของลูกค้า
  • การศึกษา: ส่วนแบ่งตลาดตามระดับการศึกษาของลูกค้า

เมื่อแบ่งส่วนตลาดออนไลน์แล้ว ก็จะสามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพในโลกออนไลน์ และสามารถทำให้ผู้บริโภครับรู้ถึงคุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการของพวกเขาในทางที่เหมาะสม

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

คุยกับเราทางไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลบริษัท

บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

Email: contact@smejump.com

Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

LINE : @smejump

จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ